น้ำท่วม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ขยายวงกว้าง หลังพนังกั้นแม่น้ำถูกกัดเซาะหลายจุด

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 60
16:47
4,007
Logo Thai PBS
น้ำท่วม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ขยายวงกว้าง หลังพนังกั้นแม่น้ำถูกกัดเซาะหลายจุด
สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ยังขยายวงกว้าง หลังพนังกั้นแม่น้ำถูกน้ำกัดเซาะเพิ่มหลายจุด น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชนในพื้นที่สูง 1-2 เมตร

วันนี้ (1 ส.ค.2560) พนังกันลำน้ำยัง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำชี ช่วงไหลผ่านเขต ต.ขวาว อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ถูกกระแสน้ำกัดเซาะ น้ำไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนสูง 1-2 เมตร สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้างเรื่อยๆ หลังเมื่อวานนี้ พนังกั้นน้ำช่วง ต.วังหลวง ถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายนับ 10 จุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดสั่งผู้นำชุมชนเตรียมอพยพชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ต.นางาม ต.นาเลิง และ ต.ขวาว มายังศูนย์พักพังชั่วคราว หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดย จ.ร้อยเอ็ดประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่ 9 อำเภอ มีชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 13,000 ครัวเรือน

ขณะที่ชลประทาน จ.อุบลราชธานี เตรียมจัดหาเครื่องผลักดันน้ำไปติดตั้งในจุดที่การระบายน้ำชะลอตัว เพื่อเร่งให้น้ำในแม่น้ำมูลไหลลงน้ำโขงได้เร็วขึ้น หลังระดับน้ำแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นวันละ 10-20 เซนติเมตร และให้เพิ่มความสูงของกระสอบทรายตามจุดเสี่ยงใน 5 ชุมชนเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งมีบ้านเรือนกว่า 500 หลังคาเรือน ซึ่งอาจได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง หากน้ำในแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง