"ดีเอสไอ"สรุปคดีรถหรูเลี่ยงภาษี 124 คันรัฐเสียหาย 1,838 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 60
19:19
472
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"สรุปคดีรถหรูเลี่ยงภาษี 124 คันรัฐเสียหาย 1,838 ล้านบาท
ดีเอสไอ -กรมศุลกากร ร่วมกันแถลงผลการตรวจสอบรถยนต์หรูนำเข้า และหลีกเลี่ยงการชำระภาษี สำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง รวม 123 คัน พบบริษัทรถหรูเกี่ยวข้อง 5 บริษัท ส่งผลให้รัฐเสียหายมูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท

วันนี้ (1 ส.ค.2560) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แถลงผลการปราบปรามขบวนการนำเข้ารถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงภาษีอากร และสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง โดยข้อมูลจากกรมศุลกากร พบรถหรูนำเข้าเลี่ยงภาษีรวม 123 คัน จากทั้งหมด 460 คัน ทำให้รัฐเสียหาย 1,838 ล้านบาท

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ ฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้อธิบายจากชาร์จแผนผัง พบว่าขณะนี้มีบริษัทนำเข้ารถยนต์หรู 5 บริษัท ที่มีพฤติกรรมสำแดงราคารถต่ำกว่าความเป็นจริง และจะทำหนังสือเชิญไปยังผู้ประกอบการเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา

และยืนยันว่า ไม่ได้ล่าช้าในการดำเนินงาน ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนดำเนินการอยู่ตลอด ต้องมีการประสานกับประเทศต้นทางรถ หรือประเทศผู้ผลิต หลังได้ราคารถที่แท้จริง จะต้องส่งให้กรมศุลกากรทำการประเมินราคาภาษีที่ขาดไป ส่วนกระบวนการแจ้งข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ได้เรียกมาแจ้งมาแล้วส่วนหนึ่ง หลังจากนี้จะทยอยเรียกผู้ประกอบการมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ขณะที่กรมการค้าระหว่างประเทศ ตรวจสอบว่ามีรถยนต์นำเข้าจากประเทศ ญี่ปุ่นจำนวน 20 คัน โดยพบว่าผู้นำรถเข้ามาเป็นนักเรียนไทยในประเทศญี่ปุ่น ที่มีการทำเอกสารการจดทะ เบียนนำเข้าปลอม ซึ่งพบว่าไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง จากการตรวจสอบรถทั้งหมดเกือบ 800 คัน ตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน จึงนำหลักฐานส่งมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบดำเนินคดี ว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการนำเข้ารถยนต์ผิดกฎหมายหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง