HBO ถูกแฮกเกอร์ขโมยข้อมูล 1.5 เทราไบท์

Logo Thai PBS
HBO ถูกแฮกเกอร์ขโมยข้อมูล 1.5 เทราไบท์
การถูกแฮกเกอร์ขโมยข้อมูล เป็นภัยร้ายที่เกิดกับวงการบันเทิงสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเหยื่อรายล่าสุดได้แก่ HBO ผู้ผลิต Game of Thrones ซีรีส์ยอดฮิตที่เพิ่งจะกลับมาออกอากาศฤดูกาลล่าสุดได้เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น

การเปิดตัวด้วยยอดผู้ชมทะลุหลัก 10 ล้านคนในฤดูกาลที่ 7 บ่งบอกถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของ Game of Thrones ซีรีส์ยอดฮิตของช่องเคเบิล HBO แต่สาวกซีรีส์มหาศึกชิงบัลลังก์อาจไม่ต้องรอชมตอนใหม่จนถึงสัปดาห์หน้า เมื่อเว็บไซต์ Entertainment Weekly เปิดเผยว่า ข้อมูลจำนวนถึง 1.5 เทราไบท์ของ HBO ถูกแฮกเกอร์จารกรรมไปจากบริษัท หนึ่งในนั้นยังรวมถึงสคริปท์ตอนที่ 4 Game of Thrones ที่จะออกอากาศในวันอาทิตย์นี้

รายงานเผยว่า ตอนล่าสุดของ Ballers และ Room 104 ซีรีส์สองเรื่องของ HBO ถูกนำไปโหลดทางอินเทอร์เน็ตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแถลงการณ์ของ ริชาร์ด เพลปเลอร์ ซีอีโอของ HBO ย้ำว่าบริษัทให้ความสำคัญสูงสุดกับการปกป้องข้อมูล การถูกขโมยข้อมูลครั้งนี้ จึงสร้างความสั่นคลอนภายในบริษัทอย่างมาก โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีอีเมลจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามส่งมายังนักข่าวหลายคนในสหรัฐฯ โดยระบุว่าการล้วงข้อมูลไซเบอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้เกิดขึ้นแล้ว และย้ำว่าเตรียมพบกับซีรีส์ตอนใหม่ๆ ของ HBOได้อีกเร็วๆ นี้

อลัน ซิลเบอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Digijaks บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์ ชี้ว่าเป็นความเสียหายครั้งใหญ่สำหรับ HBO เนื่องจากข้อมูล 1.5 เทราไบท์เทียบเท่ากับข้อมูลในซีดีรอมถึง 2,000 แผ่น หรือเท่ากับหนัง 500 เรื่อง การจารกรรมข้อมูลมากขนาดนี้ ผู้บ่งการต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วสูง เพื่อดึงข้อมูลจำนวนมากในเวลาจำกัด หรือแอบฝังตัวอยู่ในองค์กร แล้วค่อยๆ ดึงข้อมูลออกไปเรื่อยๆ

สิ่งที่สร้างความกังวลให้กับ HBO มากที่สุด คือชะตากรรมของ Game of Thrones ซีรีส์ที่บริษัทพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้เนื้อหาแต่ละตอนเป็นความลับสูงสุด มีการยกเลิกการแจกแผ่นรีวิวตั้งแต่ฤดูกาลที่ 5 เป็นต้นมา หลังจาก 4 ตอนแรกของฤดูกาล ถูกลักลอบไปปล่อยก่อนออกอากาศ แต่การจารกรรมครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ Game of Thrones หลุดออกมาโดยฝีมือของแฮกเกอร์

เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว Netflix ก็เพิ่งถูกแฮกเกอร์ขโมยซีรีส์ไปปล่อยทางออนไลน์ก่อนออกอากาศ เช่นเดียวกับค่ายหนังโซนี ที่ถูกขโมยข้อมูลครั้งใหญ่เมื่อ 2 ปีก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง