จ.อุบลราชธานี น้ำท่วมหลายพื้นที่ หลังรับน้ำจากแม่น้ำ 2 สายก่อนลงแม่น้ำโขง

ภูมิภาค
2 ส.ค. 60
07:02
9,861
Logo Thai PBS
จ.อุบลราชธานี น้ำท่วมหลายพื้นที่ หลังรับน้ำจากแม่น้ำ 2 สายก่อนลงแม่น้ำโขง
สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังไม่คลี่คลาย ที่น่าเป็นห่วงคือจังหวัดอุบลราชธานี ที่ต้องที่รับน้ำทั้งจากแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ก็เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่แล้ว

น้ำในลำน้ำเซบก ซึ่งมีต้นน้ำมาจากจังหวัดอำนาจเจริญ และไหลมาลงแม่น้ำมูลที่ อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี เอ่อท่วมบ้านเรือนท่าบ่อแบง ต.ขามเปี้ย อ.ตระการพืชผล เสียหาย 56 หลังคา ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมคณะเหล่ากาชาดจังหวัด นำน้ำดื่ม อาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้าน และผ้าห่ม มามอบให้ผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ที่ จ.ร้อยเอ็ด นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือผู้ประภัยน้ำท่วมที่อำเภอเสลภูมิ รวมทั้งประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในบางพื้นที่ของ 9 อำเภอ

ขณะที่การเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธ์ คาดว่าจะมีมวลน้ำกว่า 80 ล้าน ลบ.ม. ผ่านแม่น้ำชีไหลมาถึง อ.เสลภูมิ ในช่วงบ่ายวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งจะทำให้น้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอีก 20 ซม.

จ.อุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด สำรวจสภาพน้ำท่วมที่ "คำชะโนด" ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง หลังจากลำห้วยทวน ถูกน้ำในลำน้ำสงครามที่ไหลมาจากพื้นที่ จ.กลนคร เข้าท่วมพื้นที่ โดยเฉพาะศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเกาะคำชะโนดทั้งหมด เจ้าหน้าที่ติดตั้้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ระบายน้ำออก ระหว่างให้ทำความสะอาดและจัดระเบียบร้านค้าให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

ส่วนภาคเหนือ หลายจังหวัดยังมีน้ำท่วมขังส่งผลกระทบกับชาวบ้าน อย่างใน จ.พิจิตร พระสงฆ์วัดย่านยาว และชาวบ้านใน ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ยังคงเดือดร้อนจากน้ำท่วม หลังแม่น้ำยมเอ่อเข้าท่วมขังชุมชนริมน้ำ และ เส้นทางสัญจร ระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร พระต้องเดินลุยน้ำไปบิณฑบาต และต้องใช้ความระมัดระวังอุบัติเหตุจากหลุม บ่อ และ เศษแก้วแตกที่จมน้ำ

จ.พิษณุโลก โรงเรียนบ้านท่ายางตำบลเนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ต้องประกาศปิดโรงเรียน 1 สัปดาห์ หลังน้ำจากคลองเนินกุ่มไหลทะลักเข้าท่วมอาคารเรียน ห้องสมุดและโรงอาหารตั้งแต่เช้า และมีเด็กนักเรียนถูกตะขาบกัดบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 1 คน นอกจากนี้ ทั่วบริเวณโรงเรียนยังพบงูจำนวนมากถูกน้ำท่วม จึงหยุดเพื่อป้องกันอันตราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง