สุดไฮเทค "ฝังชิพ"ใต้ผิวหนังสแกนเวลาเข้า-ออก

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 60
13:27
610
Logo Thai PBS
สุดไฮเทค "ฝังชิพ"ใต้ผิวหนังสแกนเวลาเข้า-ออก
บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ นำร่องการใช้ไมโครชิพ อำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน เหมือนกับในภาพยนตร์แนวไซไฟ โดยฝังชิพ บนมือพนักงาน เพื่อช่วยให้การทำงาน หรือการซื้อของในบริษัท ซึ่งทำได้ง่ายเพียงแค่โบกมือ

วันนี้(2 ส.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ บริษัท Three Square Market ในรัฐวิสคอนซิน หรือที่รู้จักกันในชื่อ เทอร์ตี้ทู เอ็ม (32M) เริ่มฝังไมโครชิพให้กับพนักงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน และชำระเงิน เพื่อซื้อของในบริษัท

โดยไมโครชิพขนาดเล็กจะถูกฝังใต้ผิวหนังระหว่างง่ามนิ้วชี้กับนิ้วโป้ง ซึ่งช่วยให้พนักงานผ่านเข้าออก บริษัทโดยไม่ต้องใช้บัตรพนักงานอีกต่อไป แถมยังสามารถเข้าระบบคอมพิวเตอร์หรือซื้ออาหารและขนมภายในบริษัทได้ง่าย เพียงแค่โบกมือ

นับเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ที่มีการนำเทคโนโลยีไมไครชิพมาใช้กับพนักงานบริษัท หลังจากที่ฝั่งยุโรป เริ่มมีใช้กันแล้ว

 



ผู้บริหารของบริษัท Three Square Market เปิดเผยว่า การฝังไมโครชิพให้กับพนักงาน จะไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะไม่มีการติดตั้งระบบติดตามจีพีเอส

พร้อมทั้งยืนยันว่า ขณะนี้มีพนักงานของบริษัทกว่า 50 คน จากทั้งหมด 85 คนที่สมัครใจเข้ารับการฝังไมโครชิพที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมือง River Falls

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การฝังชิพให้กับพนักงานและบุคคลทั่วไป ถือเป็นคลื่นแห่งอนาคต ในการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับร่างกายมนุษย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง