เช็กด่วน!! นักวิชาการ เสนอประเมินลำดับความเสี่ยง "เขื่อนแตก"

ภัยพิบัติ
2 ส.ค. 60
15:02
676
Logo Thai PBS
เช็กด่วน!! นักวิชาการ เสนอประเมินลำดับความเสี่ยง "เขื่อนแตก"
ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน เสนอว่า ควรมีการจัดอันดับความเสี่ยงอ่างเก็บน้ำเพื่อเฝ้าระวัง และปรับปรุงสภาพเขื่อนในพื้นที่ จ.สกลนคร หลังจากมีข้อมูลว่า อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 34 แห่งเต็มแล้ว 28 แห่ง โดยพบว่าส่วนใหญ่มีระดับการกักเก็บน้ำเกินร้อยละ 80-100

วันนี้ (2 ส.ค.2560) รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ลงพื้นที่สำรวจอ่างเก็บน้ำห้วยเดียก ต.ห้วยยาง จ.สกลนคร พบว่าขณะนี้มีปริมาตรน้ำเต็มอ่างที่ความจุ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 105 จนน้ำล้นทางระบายน้ำล้นออกมา เจ้าหน้าที่จึงเตรียมท่อสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออก

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยเดียก อยู่ใกล้ตัวอำเภอเมืองสกลนคร เพียง 10 กิโลเมตร ซึ่ง รศ.สุทธิศักดิ์ แนะนำว่าเจ้าหน้าที่ควรเฝ้าระวังความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นที่เกิดปัญหาทำนบถูกกัดเซาะเสียหาย 2 จุด จากข้อมูลพบว่าน้ำจะไม่ไหลผ่านลงสู่ตัวเมืองสกลนคร แต่จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ไหลลงสู่คลองน้ำอูน ร้อยละ 40 และไหลลงสู่หนองหาร  ร้อยละ 60

อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง "สกลนคร"น้ำเกิน 80-100%

สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลลงหนองหาร ไม่ได้ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในตัวเมืองสกลนครโดยตรง แต่จะทำให้ระดับน้ำในหนองหารเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำจากในเขตเทศบาลเมืองสกลนครระบายได้ยากขึ้นเท่านั้น จึงแนะให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเฝ้าระวังเขื่อนที่เต็มในช่วงฤดูฝนนี้ เพราะมีความเสี่ยงเขื่อนชำรุด ทั้งนี้ ควรมีการจัดอันดับความเสี่ยง เพื่อเฝ้าระวังและปรับปรุงสภาพเขื่อนในพื้นที่ จ.สกลนคร หลังจากมีข้อมูลว่าอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 34 แห่งเต็มแล้ว 28 แห่ง 

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ข้อมูลวันนี้พบว่าอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่ จ.สกลนคร ที่มีระดับน้ำตั้งแต่ร้อยละ 80-100 มี 7 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยโทง ร้อยละ 102 อ่างห้วยนกเค้า ร้อยละ 100 อ่างห้วยคำ ร้อยละ 88 อ่างห้วยซวง ร้อยละ 81 อ่างห้วยตาลโกน ร้อยละ 107 อ่างห้วยตาดโตน ร้อยละ 86 อ่างห้วยวังกอไผ่ ร้อยละ 100 ขณะที่ยังมีอ่างขนาดกลางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีประมาณน้ำมากเกินระดับกักเก็บ เช่น อ่างหนองหญ้าม้า จ.ร้อยเอ็ด ร้อยละ 106 อ่างห้วยดงน้อย จ.นครพนม ร้อยละ 100 อ่างบ้านสานแว้ จ.มุกดาหาร ร้อยละ 118   

ยโสธร เตือนเฝ้าระวังระดับแม่น้ำชี

ส่วนสถานการณ์หลังจากเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ได้เพิ่มการระบายน้ำจากประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ประกอบกับมีมวลน้ำที่มาจากทาง จ.สกลนคร ไหลมาตามลำน้ำยังและไหลลงแม่น้ำชี ที่บริเวณรอยต่อ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด กับพื้นที่ตำบลค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกวัน

ล่าสุดปริมาณน้ำในแม่น้ำชีได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมในพื้นที่นาข้าวและบ้านเรือนของชาวบ้านบางหลังที่บ้านแจ้งน้อย ต.ค้อเหนือ ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกของอ.เมืองยโสธร ที่จะต้องรับมวลน้ำเหนือที่ไหลลงมาตามแม่น้ำชี โดยปริมาณน้ำที่ท่วมพื้นที่นาข้าวลึกกว่า1 เมตร กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำชียังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร ชาวบ้านบางส่วนเตรียมที่จะขนย้ายสิ่งของมีค่า รถยนต์ และสัตว์เลี้ยง ขึ้นไปไว้ที่สูงแล้ว


ส่วนริมตลิ่งแม่น้ำชีบริเวณบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ เขตเทศบาลเมืองยโสธร ระดับน้ำอยู่ที่ 9 เมตร แต่ถ้าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึง 10 เมตร น้ำก็จะล้นตลิ่งไหลเข้าในเขตเทศบาลเมืองยโสธรทันที

โดยทางจังหวัดยโสธร ได้ประกาศเตือนให้ประชาชน ที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ริมตลิ่งแม่น้ำชี และบริเวณใกล้เคียงเตรียมความพร้อมและคอยติดตามข่าวสารของทางจังหวัด และอำเภอเมืองยโสธรอย่างใกล้ชิด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง