ปส.บุกจับเครือข่ายค้ายาเสพติดระดับสั่งการ จ.หนองคาย

อาชญากรรม
2 ส.ค. 60
15:08
2,383
Logo Thai PBS
ปส.บุกจับเครือข่ายค้ายาเสพติดระดับสั่งการ จ.หนองคาย
ตำรวจปราบปรามยาเสพติดบุกจับผู้ต้องหาค้ายาเสพติดระดับสั่งการ ใน จ.หนองคาย หลังตรวจพบว่าเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดที่จับได้ก่อนหน้านี้ พร้อมยึดของกลางจำนวนมาก

วันนี้ (2 ส.ค.2560) ตำรวจปราบปรามยาเสพติดบุกจับผู้ต้องหาค้ายาเสพติดระดับสั่งการ ใน จ.หนองคาย หลังตรวจพบว่าเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดที่จับได้ก่อนหน้านี้ พร้อมยึดของกลางจำนวนมาก โดยผู้ต้องหาได้สั่งการให้นำยาเสพติดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านโดยจะส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.8 ล้านบาท

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดนำกำลังเข้าตรวจค้นบานหลังหนึ่งในเขต อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย หลังสืบทราบว่าคนในบ้านหลังนี้เป็นหนึ่งในขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่ลำเลียงยาเสพติดจากประเทศลาวผ่านทางแม่น้ำโขงจากการตรวจสอบภายในบ้านพบนางวันทา โคตะวงษ์ หรือ เจ๊ทา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาร่วมกันมียาเสพิตดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย

พ.ต.อ.เอกพัศ พานุรักษ์ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 2 เผยว่า ผู้ต้องหาคนนี้เป้นผู้ต้องหาระดับสั่งการลำเลียงยาเสพิตดจากประเทศลาว โดยก่อนหน้านี้ขยายผลมาจากการจับผู้ต้องหา 5 คน ในร่วมกันลักลอบขนยาไอซ์กว่า 400 กิโลกรัม จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ผ่านมา จากนั้นได้มีการสอบสวนและซัดทอดว่านางวันทาเป็นผู้ว่าจ้าง โดยขณะว่าจ้างนั้นนางวันทาได้โกหกกลุ่มผู้รับจ้างว่าเป็นการลับลอบขนกัญชาและได้ค่าจ้างรวม 2 ล้านบาท แต่เมื่อตำรวจจับกุมพบว่าเป็นยาไอซ์มูลค่ารวมกว่า 80 ล้านบาท กลุ่มผู้ต้องหาจึงรู้สึกไม่พอใจ

ผู้ต้องหายังยอมรับว่าเป็นผู้ประสานงานกับเครือข่ายยาเสพติดของผู้ต้องหาชาวลาว และจ้างผู้ขนยาเสพติดเพื่อส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้ และยอมรับว่าเคยค้าไม้พะยูงผิดกฎหมาย โดยนำเข้ามาจากประเทศลาว แต่ถูกกรมศุลกากรจับเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

สำหรับทรัพย์สินที่ยึดได้นั้นเป็นรถยนต์ 2 คัน รถบรรทุกสิบล้อ รถทำการเกษตร และเงินสดกว่า 100,000 บาท รวมมูลค่ากว่า 1.8 ล้านบาท รวมถึงโฉนดที่ดิน 40 ไร่ แต่เป็นที่ดิน สปก.อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเป็นที่ดินของตัวเองหรือไม่ พร้อมอายัดบัญชีเงินฝากธนาคารด้วย

ทั้งนี้กลุ่มผู้ต้องหาที่ได้จับไปก่อนหน้านี้พบว่ามีความเกี่ยวพันเป็นเครือญาติกับนางวันทา นอกจากนั้นนางวันทายังว่าจ้างบุคคลอื่นๆในชุมชนไปขนส่งยาเสพติดด้วยและยังพบว่านางวันทาก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง