วสท.เสนอทีมวิศวกรอาสาช่วยสำรวจเขื่อนดินเสี่ยงพัง 130 แห่ง

ภัยพิบัติ
2 ส.ค. 60
19:35
582
Logo Thai PBS
 วสท.เสนอทีมวิศวกรอาสาช่วยสำรวจเขื่อนดินเสี่ยงพัง 130 แห่ง
"สมาคมวิศวกรรมสถาน"เตรียมนำวิศวกรอาสา สำรวจอาคารสิ่งปลูกสร้าง ที่เสียหายจากน้ำท่วมเมืองสกลนคร คาดเริ่มวันที่ 5 ส.ค.นี้ พร้อมแนะเร่งซ่อมอ่างห้วยทรายขมิ้น รับมือฝนจากมรสุมระลอกใหม่ และสำรวจเขื่อนดิน 130 แห่งภาคอีสาน เพื่อประเมินความเสี่ยง

วันนี้ (2 ส.ค.2560) นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท.กล่าวว่า หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่สกลนครเริ่มคลี่คลาย ทางวสท.จะนำวิศวกรอาสา ตรวจสอบอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่เสียหาย

โดยคาดว่าในวันที่ 5 ส.ค.นี้ พร้อมตรวจสอบ อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เพื่อประเมินศักยภาพการรับน้ำ และซ่อมแซม เพื่อรองรับร่องมรสุม ที่จะพัดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือในสัปดาห์หน้า โดยไม่ได้ตัดสินว่า อ่างเก็บน้ำแตกหรือไม่ 

ทั้งนี้ยินดีให้ความร่วมมือ กรมชลประทาน ในการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำที่เป็นคันดิน เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ที่มีอยู่กว่า 130 แห่งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะมีการศึกษา เพื่อกำหนดแผนเตือนภัยและรับมือสถานการณ์น้ำ หรือ สกลนครโมเดล ก่อนกำหนดแผนเตือนภัย และรับมือภัยพิบัติเสนอรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านรศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา ยืนยันว่า ต้องมีการใช้ผังเมือง ในการกำหนดการใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างจริงจัง รวมถึง เปิดให้มีการลงทะเบียนเพื่อแจ้งพิกัดสิ่งปลูกสร้าง หมู่บ้าน เพื่อประเมินเส้นทางน้ำ เพื่อนำไปสู่การเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง