กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอีสานเจอฝนระลอกใหม่ 3-6 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
3 ส.ค. 60
10:16
3,977
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอีสานเจอฝนระลอกใหม่ 3-6 ส.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนร่องมรสุมพาดผ่านภาคตะวันออกฉียงเหนือ และภาคเหนือตอนบน 3-6 ส.ค.นี้ห่วงพื้นที่เดิมท่วมซ้ำ ชี้ค่าฝนเฉลี่ยปีนี้โค้งสุดท้ายอีก 2 เดือนยังมีสูงกว่าปกติร้อยละ 5-10

วันนี้ (3 ส.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ร่องมรสุม จะพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 3-6 ส.ค.นี้ ทำให้หลายจังหวัดที่เป็นพื้นที่น้ำท่วมจากพายุเซินกา และยังอยู่ระหว่างการระบายน้ำท่วมขัง เช่น ที่จ.สกลนคร นครพนม และภาคเหนือตอนบนอาจจะเผชิญกับฝนจากร่องมรสุม แต่ยืนยันว่าฝนที่ตกจะไม่หนักมาก แต่จะตกแบบพรำๆ ปริมาณฝน 30-50 มิลลิ เมตรต่อวัน ปริมาณฝนไม่หนักเท่ากับที่ตกในช่วงปลายเดือนก.ค.ในพื้นที่สกลนครที่มีปริมาณฝนตกสูง 100-200 มิลลิเมตรต่อวัน 

นายวันชัย บอกว่า แต่เนื่องจากหลายจังหวัด ที่มีน้ำท่วมขังยังมีปัญหาการระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชนเมือง และพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งกรมชลประทาน ระบุว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ดังนั้นก็ต้องแจ้งเตือนกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อรับมือฝนจากร่องมรสุมที่พาดผ่าน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำ

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า ส่วนฝนที่ตกหนักในเขตดอนเมือง บางเขน ของกรุงเทพ มหานคร เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (2 ส.ค.)เป็นฝนตกจากลมมรสุมตะวันเฉียงใต้แรงขึ้น และนำความชื้นจากอันดามัน ผ่านเข้ามาในเขตจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี และกทม. ทำให้ฝนตกหนักและแรง

โดยคนกรุงเทพจะเผชิญกับฝนตกในช่วงบ่ายถึงค่ำต่ออีก 2-3 วัน ทั้งนี้ในภาพรวมปีนี้ประ เทศไทยมีปริมาณฝนตกสูงกกว่าค่าเฉลี่ยรายปีร้อยละ 10 และในช่วงฤดูฝนอีก 2 เดือนคือส.ค.-ก.ย.นี้ มีการประเมินค่าเฉลี่ยฝนจะมากกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 5-10

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง