ออกหมายจับ นศ.ปทุมวัน แทงอุเทนถวายเสียชีวิต

สังคม
3 ส.ค. 60
10:40
941
Logo Thai PBS
ออกหมายจับ นศ.ปทุมวัน แทงอุเทนถวายเสียชีวิต
ตำรวจออกหมายจับนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ก่อเหตุแทงนักศึกษาอุเทนถวายเสียชีวิต พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ประสานอาจารย์ 2 สถาบันหารือมาตรการป้องกันเหตุ

วันนี้ (3 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุนักศึกษา 2 สถาบันย่านปทุมวัน ยกพวกทำร้ายกันบนสกายวอล์คทางเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอสหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ ทำให้นายชานน รุ่งเรือง อายุ 20 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีก 1 คน เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายเสถียร ธัญญศรีรัตน์ รักษาราชการแทนอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ออกประกาศสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เรื่องหยุดการเรียนการสอนนักศึกษาภาคปกติและภาคพิเศษ (เสาร์-อาทิตย์) ทุกชั้นปี และห้ามนักศึกษาเข้ามาภายในสถาบันฯ จนถึงวันที่ 6 ส.ค.นี้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากอธิการบดีเท่านั้น หากนักศึกษาผู้ใดฝ่าฝืน สถาบันฯ จะพิจารณาลงโทษตามข้อบังคับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันว่าด้วยวินัยนักศึกษา

ผศ.สืบพงษ์ ม่วงชู อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กล่าวว่า ในทุกปีหากมีการจัดกิจกรรมสถาปนาสถาบัน สถาบันอีกแห่งจะสั่งหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว และจะส่งอาจารย์ รวมทั้งตำรวจดูแลไม่ให้นักศึกษาออกไปเดินบริเวณที่มีงานดังกล่าว แต่ปีนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ไม่ได้สั่งหยุดเรียนเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 39/2559 เรื่องจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ทำให้ไม่มีการดูแลนักศึกษาอย่างทั่วถึง จนมาเกิดเรื่องยกพวกทำร้ายกัน

ขณะที่นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงปัญหาดังกล่าวว่า ต้องการให้สถาบันการศึกษาแก้ปัญหาบริหารจัดการ พร้อมทบทวนมาตรการกันเองว่าที่ผ่านมา มาตรการป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทมีช่องโหว่จุดไหน ประสานความร่วมมือกับตำรวจอย่างจริงจังหรือไม่ หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะเข้าไปดูแลและหามาตรการเพิ่มเติม ส่วนจะใช้มาตรา 44 หรือไม่นั้น ตนเองไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ตำรวจจะเร่งรัดประสานอาจารย์ 2 สถาบัน เข้ามาพูดคุยเพื่อป้องกันเหตุไม่ให้กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ซึ่งอาจเกิดความเข้าใจผิดกัน ขณะนี้ศาลได้ออกหมายจับนายศราวุธ โซ๊ะประสิทธิ์ อายุ 25 ปี ผู้ก่อเหตุใช้มีดแทงผู้เสียชีวิต ในความผิดตามมาตรา 288 ผู้ใดฆ่าผู้อื่นต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่15-20 ปี นอกจากนี้อยู่ระหว่างรอบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับบุคคลอื่นที่รวมก่อเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง