"เชียร์ ฑิฆัมพร" แนะการบริหารเงิน

Logo Thai PBS
"เชียร์ ฑิฆัมพร" แนะการบริหารเงิน
เคยหาเงินได้ง่ายๆ เป็นหลักแสนตั้งแต่วัยรุ่น แต่นักแสดงสาว "เชียร์ ฑิฆัมพร" ไม่เผลอใจหาง่ายจ่ายง่าย แบ่งทุกบาททุกสตางค์น้ำพักน้ำแรงทั้งหมด เก็บไว้และเป็นทุนต่อยอดธุรกิจเพื่อความมั่นคงของชีวิต โดยนำประสบการณ์ตรงมาแบ่งปันรุ่นน้องที่โรงเรียนศึกษานารี

หวนคืนถิ่น "ศึกษานารี" โรงเรียนเก่าสมัยมัธยม น้องๆ ศิษย์ปัจจุบัน คุณครู หรือแม้แต่คุณป้าร้านขายอาหารเจ้าโปรดของ "เชียร์ ฑิฆัมพร" ก็มาต้อนรับกันแน่น จบไปนานแทบไม่ได้กลับโรงเรียนหลายคนเลยขอลายเซ็นถ่ายรูปให้หายคิดถึง แต่ไม่ใช่กับน้อง ม.5 กลุ่มนี้ที่วิ่งปรี่เข้ามาปรึกษารุ่นพี่ในฐานะดารานักธุรกิจ เพราะเห็นวัยเพียง 17 ปี แต่มีธุรกิจขายของออนไลน์กันแล้ว

นักแสดงสาวเลยแนะทริกง่ายๆ คือแบ่งเงินเป็นสัดส่วน เก็บไว้ร้อยละ 30 ลงทุนต่อเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น เพราะการขายของออนไลน์มีความเสี่ยงสูง หากอยากได้อะไรให้แบ่งจากรายได้ร้อยละ 10 สะสมไปเรื่อยๆ แล้วค่อยซื้อเป็นรางวัลให้ตัวเอง นอกจากปรึกษาใกล้ชิด เชียร์ ยังขึ้นเวทีใหญ่แบ่งปันประสบการณ์ออมเงินให้น้องๆ อีกว่า 100 คนได้ฟังด้วย

 

 

เชียร์ ฑิฆัมพร เล่าแบบไม่มีกั๊กว่ารายได้ก้อนแรกในวงการบันเทิงเคยได้สูงถึง 120,000 บาทในวัยเพียง 16 ปี แต่เชียร์ไม่มีประมาทเก็บไว้ลงทุนต่อ จนกระทั่งเรียนจบเลยทำธุรกิจ นำเงินเก็บส่วนหนึ่งมาต่อยอดสร้างดอกผล มีชื่อเสียงเป็นทุนโปรโมทให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างเดียวยังไม่พอ พราะแต่ละวันศิลปินดาราทำธุรกิจกันเยอะขึ้น จะอยู่ในสนามแข่งขันได้นานก็เลยต้องรอบคอบ ไปศึกษาการทำธุรกิจเพิ่ม รวมถึงบริหารจัดการบัญชีด้วยตัวเองทั้งหมด

ตลาดออนไลน์ยังไปได้สวย ก็เป็นโอกาสของคนค้าขาย แต่สำหรับ เชียร์ บอกว่านี่ก็เป็นสิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ต้องระวังเหมือนกัน เพราะในปัจจุบัน การจ่ายเงินสะดวกมากขึ้นเพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟน หากไม่รอบคอบทั้งตอนรับตอนจ่ายก็อาจขาดทุนจนเจ็บใจได้เหมือนกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง