อธิบดีดีเอสไอไม่ยืนยัน "พระธัมมชโย" หลบหนีไปยุโรป

อาชญากรรม
3 ส.ค. 60
15:25
1,183
Logo Thai PBS
อธิบดีดีเอสไอไม่ยืนยัน "พระธัมมชโย" หลบหนีไปยุโรป
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพร้อมจะดำเนินการกับตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการหลบหนีของพระธัมมชโย ขณะที่ดีเอสไอระบุยังไม่ชัดเจนว่าพระธัมมชโยหลบหนีไปยุโรปจริงหรือไม่

วันนี้ (3 ส.ค.2560) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการหลบหนีของพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่า ข้อเท็จจริงมีข้อมูลการข่าวมาจากทั้ง 2 ทาง คือพระธัมมชโยยังหลบหนีในประเทศ โดยหลบอยู่ในพื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย และพื้นที่ภาคกลาง ส่วนข่าวที่ 2 คือหลบหนีออกไปนอกประเทศแล้ว โดยลูกศิษย์นำตัวหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน ออกไปอยู่ในประเทศแถบยุโรป ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน อยู่ระหว่างรอการตรวจสอบ ส่วนที่มีข่าวว่าพระธัมมชโยหนีไปอยู่ยุโรปนั้นในชั้นการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีแหล่งข่าวที่ยืนยันได้ชัดเจน เป็นแค่การข่าวที่แจ้งเข้ามาทางดีเอสไอ แต่ได้ประสานทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการจัดชุดสืบสวนสอบสวนติดตามอยู่อย่างต่อเนื่อง

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ดีเอสไอเป็นหน่วยที่รับผิดชอบหลัก สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเพียงหน่วยสนับสนุน และบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น หากดีเอสไอร้องขอมาก็พร้อมจะสนับสนุนทุกเรื่อง หากพบว่าการหลบหนีของพระธัมมชโยมีบุคคลใดคอยช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป ลูกศิษย์ หรือเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีความผิดฐานลักลอบ นำพา ผู้ต้องหาออกนอกประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด หากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง จะดำเนินการทั้งวินัยและอาญา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง