เปิดใจ "คุณยาย" วัย 91 ปีบัณฑิต มสธ.เรียนอ่านให้ทันโลก

สังคม
3 ส.ค. 60
19:09
144,411
Logo Thai PBS
เปิดใจ "คุณยาย" วัย 91 ปีบัณฑิต มสธ.เรียนอ่านให้ทันโลก
เปิดใจคุณยายกิมหลั่น จินากุล บัณฑิตวัย 91 ปี จากจ.พะเยา บัณฑิตอายุมากที่สุดในการรับพระราชทานปริญญาบัตรของ มสธ.ปีนี้ ระบุต้องเรียน และอ่านเพื่อให้ทันต่อโลก และสังคม เตรียมรับปริญญาวันที่ 9 ส.ค.นี้

วันนี้(3 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 8 - 9 ส.ค.นี้ คือวันพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หรือ มสธ. ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่นักศึกษาจะได้ซ้อมรับปริญญา และ มสธ.เป็นมหาวิทยาลัยเปิด ทำให้มีนักศึกษาหลากหลายช่วงอายุวัย

สำหรับปีนี้ บัณฑิตที่มีอายุมากที่สุดคือ คุณยายวัย 91 ปี เดินทางมาจากจังหวัดพะเยา เพื่อรอรับพระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้

 

 

ครอบครัวจินากุล เดินทางจากจังหวัดพะเยา เพื่อพาคุณยายกิมหลั่น มาซ้อมรับปริญญาก่อนจะถึงวันพระราชทานปริญญาบัตร ม.สุโขทัยธรรมาธิราชในวันที่ 9 ส.ค.นี้

ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 2541 คุณยายกิมหลั่น สมัครเป็นนักศึกษา ม.สุโขทัยธรรมาธิราช หลังจากนั้นไม่นานก็ติดธุระครอบครัว จึงต้องพักการเรียนไปและกลับมาเริ่มใหม่ในปี 2554 และจบการศึกษาในปีการศึกษา 2558 ในระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกพัฒนาการมนุษย์และครอบครัว 

วันนี้คุณยายอายุ 91 ปี แต่ยังมีสุขภาพการสุขภาพกายดี เพราะนำองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาพัฒนาตนเอง

 

 

คุณยายกิมหลั่น บอกว่า การเรียนหนังสือ คือความฝันตั้งแต่เด็ก เมื่อมีโอกาส จึงต้องเรียนให้สำเร็จ โดยไม่คิดว่าเป็นเรื่องลำบาก เพราะความรู้คือสิ่งสำคัญของการพัฒนาตนเอง

“ ถ้าเราไม่เรียน เราไม่อ่าน ไม่รู้ เราก็จะพูดอะไรไม่รู้เรื่อง ถ้าหากเราเรียนหนังสืออยู่เสมอ พร้อมทั้งอ่านหนังสือพิมพ์ อ่านข่าวคราว เราก็จะรู้ความเป็นไปจะรู้ข่าวสารของโลก ของประเทศชาติ และสังคม” ยายกิมหลั่น บอก


เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาให้กับผู้สูงอายุ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า 800 บาท และมีนโยบายการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น ระบบการศึกษาทางไกล และหลักสูตรการศึกษา

รศ.ภาณุมาศ ขัดเงางาม รักษาการแทนอธิการบดี มสธ. กล่าวว่า สำหรับผู้สูงอายุ เราจะเน้นทางด้านการปฎิบัติมากกว่าทางวิชาการ เรียกว่าเรียนแล้วนำไปใช้ได้เลยในวิชาชีพ เช่น การเกษตร ถ้าไม่มีความรู้เรื่องปลูกผัก เราก็จัดโครงการเรียนหลักสูตรระยะสั้นให้

 

ด้าน รศ.รัชนีกร โชติชัยสถิตย์ ปธ.กรรมการประจำสาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์ บอกว่า การเรียนของผู้สูงอายุ เพียงแต่ลงทะเบียน รอรับเอกสารการเรียนที่บ้าน สามารถเรียนด้วยตัวเองโดยมหาวิทยาลัยมีการสื่ออื่นๆ เสริมทั้งรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์

การอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาให้แก่ผู้สูงอายุ ทำให้ปัจจุบันมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปลงทะเบียนเรียนที่ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 199 คน แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง