เปิดเหตุผลแม่บริจาคอวัยวะ "น้องกาก้า" ให้สภากาชาดไทย

อาชญากรรม
3 ส.ค. 60
19:14
2,851
Logo Thai PBS
เปิดเหตุผลแม่บริจาคอวัยวะ "น้องกาก้า" ให้สภากาชาดไทย
ชีวิตของน้องกาก้า วัย 6 ขวบ ที่ถูกทิ้งไว้ในรถกระบะรับส่งนักเรียน คงจะเป็นบทเรียนสำคัญ แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกและคงไม่มีใครกล้ายืนยันว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่แม่น้องกาก้าไม่ติดใจเอาความคนขับรถ ปล่อยให้เป็นตามกฎหมาย และยังตัดสินใจบริจาคอวัยวะน้องกาก้าด้วย

วันนี้ (3 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างของ ด.ช.ชนะพล คงพล หรือน้องกาก้า วัย 6 ขวบ ที่เสียชีวิต เพราะหลับและติดอยู่ในรถรับ-ส่งนักเรียนเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถูกลำเลียงขึ้นรถเพื่อไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเชิงเลน หลังสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต ได้ชันสูตรศพ

นางขวัญตา บุญงาม แม่ของน้องกาก้า เล่าถึงสาเหตุที่บริจาคอวัยวะ คือลิ้นหัวใจและดวงตาให้กับสภากาชาดไทย เป็นเพราะคำแนะนำจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาและแรงบันดาลใจจากลูกชายที่ป่วยเป็นโรคหอบ และเคยพูดกับลูกว่าให้ตั้งใจเรียน จะได้เป็นหมอมารักษาตัวเองและคนอื่นๆ ได้ แม้วันนี้สิ่งที่คาดหวังจะไม่เป็นจริง แต่นางขวัญตา ก็ดีใจที่อวัยวะของลูกชายคนเล็ก จะเป็นประโยชน์และช่วยยืดอายุให้กับคนอื่นที่ต้องการอวัยวะ

แม้คนขับรถรับ-ส่งนักเรียน คันดังกล่าวจะยอมรับว่าความประมาททำให้ กาก้า เสียชีวิต แต่ทางครอบครัว ก็ไม่ติดใจเอาความ ปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย และยอมรับว่าที่ผ่านมาคนขับรถ ก็เอ็นดูบุตรชายและรู้ว่า กาก้า ชอบหลับขณะนั่งรถ จึงให้ไปนั่งเบาะหลังคนขับตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาล

โต๊ะเรียนแถวหน้าซึ่งเป็นที่นั่งประจำของ ด.ช.ชนะพล ไม่มีหนังสือและอุปกรณ์การเรียนวางไว้เหมือนเช่นเคย ประกอบกับครูประจำชั้น ป1./1 โรงเรียนวัดเชิงเลน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา หยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วัน เพื่อไปร่วมงานศพในช่วงเย็นวันนี้

ครูประจำชั้น ป.1/1 เล่าถึงสาเหตุที่ไม่ได้โทรศัพท์สอบถามผู้ปกครองหลังจาก กาก้า ไม่ได้มาโรงเรียน เป็นเพราะคิดว่าตอนเย็นจะไปสอบถามที่บ้านตัวเอง เนื่องจากตกลงกับผู้ปกครองแล้วว่าจะให้ ก้ากา เรียนพิเศษในช่วงเย็น แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น

ต้นอ่อนทานตะวันถือเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่ ด.ช.ชนะพล ร่วมปลูกกับเพื่อนๆ เพื่อนำไปประดับตกแต่งภายในโรงเรียนให้เหลืองอร่ามในช่วงของงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเพื่อนๆ ในโรงเรียนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปกติ ด.ช.ชนะพล ไม่ช่างพูดและชอบนั่งหลับในรถเป็นประจำ แต่เหตุการณ์ที่เกิดต่างเสียใจและไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

ขณะที่การรดน้ำศพของ ด.ช.ชนะพล ที่วัดเชิงเลน ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เต็มไปด้วยความโศกเศร้าของญาติสนิท ครู เพื่อนๆ รวมถึงคนขับรถรับ-ส่งนักเรียนที่ กาก้า นั่งในวันสุดท้ายของชีวิต ก็เดินทางมาร่วมรดน้ำศพในครั้งนี้ด้วย คดีนี้ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสและประกอบการขนส่งประจำทางโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ครอบครัวรับศพเด็กนักเรียนเสียชีวิตจากขาดอากาศหายใจในรถ 


เด็กชาย วัย 6 ปี ถูกลืมอยู่ในรถรับส่งนักเรียน จ.พระนครศรีอยุธยา เสียชีวิตแล้ว


คนขับรถนักเรียนลืมเด็ก ป.1ในรถนาน 6 ชม. อาการยังสาหัส 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง