ชาวบ้านท้ายเขื่อนน้ำพุง จ.สกลนคร กังวลระดับน้ำหลังน้ำล้นสปิลเวย์

ภูมิภาค
4 ส.ค. 60
06:41
5,829
Logo Thai PBS
ชาวบ้านท้ายเขื่อนน้ำพุง จ.สกลนคร กังวลระดับน้ำหลังน้ำล้นสปิลเวย์
แม้ว่าน้ำท่วมเขตพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของจังหวัดสกลนครจะคลี่คลายไปมากแต่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำรอบๆ ยังมีน้ำเต็มความจุอ่าง ทำให้ชลประทานต้องเร่งระบายน้ำ และนั่นกำลังสร้างความกังวลใจให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รับน้ำและพื้นที่ท้ายเขื่อน

เขื่อนน้ำพุง บนเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร มีน้ำเต็มความจุอ่างกว่า 284 ล้าน ลบ.ม. จนน้ำล้นสปิลเวย์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่า แม้ปริมาณน้ำมากแต่เขื่อนยังแข็งแรงและได้แจ้งผู้นำท้องถิ่นให้ทราบทุกครั้งที่มีการเพิ่มการระบายน้ำ น้ำที่ล้นสปิลเวย์จะไหลลลงสู่ลำน้ำพุงทำให้ชาวบ้านที่อาศัยริมน้ำพุงต้องติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

นางเสถียรวัน งอยภูธร ชาวอำเภอเต่างอย เล่าว่า 5 วันก่อน น้ำป่าไหลมาอย่างรวดเร็ว ไม่ถึง 3 ชั่วโมง น้ำล้นตลิ่ง ตอนนี้ ยอมรับว่า กังวลกับสถานการณ์น้ำที่ยังเต็มเขื่อน แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะป้องกันและแจ้งเตือนได้ทัน

เช่นเดียวกับนางสุบัน ทนาศิลป์ ระบุว่า ในวันที่น้ำหลากระดับน้ำขึ้นเร็วมาก ท่วมบ้านเรือนที่อยู่ 2 ฝั่งจนสูงเท่าระดับกระดองรูปปั้นพญาเต่างอยที่อยู่ริมน้ำพุง ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็ก ทั้ง 112 แห่ง ที่กระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ ของ จ.สกลนคร ขณะนี้มีปริมาณน้ำเก็บกักแล้ว 201 ล้าน ลบ.ม. เกือบเต็ม 100 เปอร์เซนต์ของความจุอ่างทำให้ต้องระบายน้ำอย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งอาจจะกระทบกับพื้นที่ริมน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง