"แกนนำพันธมิตร" ถกท่าทียื่น ป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายการชุมนุม

การเมือง
4 ส.ค. 60
10:07
650
Logo Thai PBS
"แกนนำพันธมิตร" ถกท่าทียื่น ป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายการชุมนุม
4 แกนนำพันธมิตร นำโดยปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ,สุริยะใส กตะศิลา ,พิภพ ธงไชย ,สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นัดประชุมเพื่อกำหนดท่าทีหลังคำพิพากษายกฟ้องคดีสลายการชุมนุม 7 ต.ค.2551 คาดชงเสนอป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์คดีต่อ

วันนี้(4 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ป.ป.ช.ในฐานะโจทก์คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 อยู่ระหว่างการศึกษาคำพิพากษายกฟ้อง ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันนี้ อดีตแกนนำพันธมิตร ได้นัดกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อหารือถึงแนวทางการยื่นอุทธรณ์คดี 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า หัวข้อใหญ่ที่จะหารือกันวันนี้นอกจากการเรียกร้องไปยังป.ป.ช.ขอให้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาแล้ว อาจมีการหารือถึงแนวทางการยื่นฟ้องเป็นคดีอาญา

อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ที่เดินทางมาหารือกันที่บ้านพระอาทิตย์ ในวันนี้ นอกจากนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นัดหมายผ่านเฟซบุ๊ก แล้ว ยังมีนายสุริยะใส กตะศิลา นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เว้นเพียง พล.ต. จำลอง ศรีเมือง และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ที่ติดภารกิจในต่างจังหวัด

โดยจะร่วมกันหารือถึงแนวทางการยื่นอุทธรณ์คดีหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องคดีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพวกอีก 3 คน ในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 ทั้งนี้มีการเชิญทนายความ เข้าร่วมหารือถึงข้อกฎหมายเพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการยื่นฟ้องเป็นคดีอาญาของผู้เสียหาย

ขณะที่มีรายงานว่าทางคณะกรรมการป้องกันและปราปปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช.ได้มอบหมายให้นายสุรพงษ์ อินทรถาวร ผู้อำนวยการสำนักคดีนำคำพิพากษาไปวิเคราะห์ถึงประเด็นที่จะใช้ต่อสู้ได้ภายใน 30 วันตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ก่อนเสนอที่ประชุม ป.ป.ช.อีกครั้ง เพราะกรรมการชุดปัจจุบันไม่ได้ทำสำนวนคดีนี้

และเวลา 11.00 น.แกนนำพันธมิตรนัดพร้อมที่จะแถลงท่าที ซึ่งคาดว่าจะมีข้อเรียกร้องไปยัง ป.ป.ช.เพื่อขอให้ยื่นอุทธรณ์คดีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง