ฝนเพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบกับการระบายน้ำท่วมภาคอีสาน

ภูมิภาค
4 ส.ค. 60
11:03
2,672
Logo Thai PBS
ฝนเพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบกับการระบายน้ำท่วมภาคอีสาน

วันนี้ ( 4 ส.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า วันนี้ถึงวันที่ 6 ส.ค.นี้ ร่องมรสุม หรือ ร่องฝน จะพาดผ่านแถวประเทศลาวและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงขึ้นทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น สำหรับบริเวณตอนบนของประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นตามขอบชายแดน เช่น นครพนม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ลงมาจนถึงกาญจนบุรี ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่ระนองถึงกระบี่ก็จะมีฝนเพิ่มขึ้นเช่นกัน ปริมาณฝนที่คาดว่าจะตกลงมาในช่วง 3 วันนี้ จะมีน้อยกว่า ช่วงที่พายุเซินกาเคลื่อนผ่านเข้ามายังประเทศไทย

ช่วงกลางเดือน ส.ค.เป็นต้นไป อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ร่องฝนจะเริ่มเคลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยจะมีฝนตกๆหยุดๆ ได้ตลอดทั้งวัน หลังจากนั้นร่องฝนจะเคลื่อนลงมาพาดผ่านพื้นที่ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ในช่วงเดือนกันยายน ทำให้อาจเกิดน้ำท่วมขัง และปัญหาสภาพจราจร ติดขัดจากฝนที่ตกลงมาได้

ขณะที่ ปริมาณฝนสะสมวันนี้และในช่วงวันเสาร์ -อาทิตย์ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนจะเยอะด้านตะวันตกของภาคบึงกาฬ นครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ มีฝนในเกณฑ์ปานกลางถึงหนักในบางพื้นที่ ส่วนภาคเหนือ ฝนจะเยอะแถวเชียงราย พะเยา ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ ( 5 ส.ค.2560) ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนจะลดลง แต่ฝนจะเยอะแถวภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน และในวันอาทิตย์ ภาคใต้ฝั่งอันดามันฝนก็ยังคงเยอะอยู่

ฝนที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย ออกมาเตือนคุณผู้ชมที่อยู่บริเวณ10 จังหวัดภาคเหนือ และ 12 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ส่วนภาคตะวันออกและภาคใต้ ทั้งจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ก็ต้องระวังเช่นกัน

นอกจากนี้ พายุไต้ฝุ่นโนรูกำลังเคลื่อนผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก พายุดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยเนื่องจากจะเคลื่อนไปทางประเทศญี่ปุ่น คาดว่า จะขึ้นฝั่งที่ญี่ปุ่นวันอาทิตย์นี้ (6 ส.ค.)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง