สัตวแพทย์ เตือนเจอหมีแกล้งตาย ใช้ไม่ได้กับเมืองร้อน

ภูมิภาค
4 ส.ค. 60
12:00
5,701
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ เตือนเจอหมีแกล้งตาย ใช้ไม่ได้กับเมืองร้อน
แพทย์เผยชายที่ถูกหมีควายทำร้ายในสำนักสงฆ์ จ.เพชรบูรณ์ ยังวิกฤต ส่วนหมีควายมีภาวะเครียด ขณะที่สัตวแพทย์แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อเจอหมี อย่าแกล้งตาย แต่ให้ตั้งสติและวิ่งหนี

วันนี้ (4 ส.ค.2560) นายสัตวแพทย์เทวราช เวชมนัส สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้ความเห็นกรณีที่ "แก้ว" หมีควายทำร้ายร่างกายคน ว่าน่าจะเกิดจากการแปลกกลิ่นและเข้าใกล้หมีมากจนเกินไป เชื่อหมีล้อเล่นมากกว่าการตั้งใจทำร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิต เพราะหากต้องการฆ่าจะต้องกัดที่เส้นเลือดใหญ่ หรือบริเวณลำคอ

สัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังระบุอีกว่าไม่ควรประมาทและเข้าใกล้สัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์นักล่า แม้จะเป็นผู้ที่เลี้ยงและดูแลมาตั้งแต่เล็กก็ยังคงต้องระวังอันตราย หากสัตว์เครียด หรือมีสิ่งผิดปกติถึงความไม่ปลอดภัย สามารถทำร้ายคนได้ตลอดเวลา

ขณะที่นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แนะนำวิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกหมีทำร้าย ว่า อย่าแกล้งตาย เพราะวิธีดังกล่าวใช้ในประเทศหนาว ซึ่งความหนาวอาจจะทำให้จมูกหมีมีอาการชา หากเจอหมีแล้วนอนนิ่งไม่กระดุกกระดิกอาจจะได้ผล แต่ไทยเป็นประเทศในเขตร้อน วิธีการนี้ใช้ไม่ได้ผล เพราะเมื่อเจอหมีในระยะกระชั้นชิดมันจะได้กลิ่นเหงื่อกลิ่นตัว จะถูกขบกัด หรือกระชาก แม้จะออกแรงไม่มากแต่ด้วยคมเล็บและเขี้ยวที่ใหญ่แหลมคม อาจทำให้เสียชีวิตได้

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวถึงวิธีการเอาตัวรอดที่ดีที่สุดเมื่อเจอหมี คือ การตั้งสติและพยายามวิ่งหนีให้เร็วที่สุด หาอะไรมากั้นให้พ้นจากกรงเล็บ หรือพยายามตอบโต้ โดยต้องตีไปที่บริเวณจมูก เพราะเป็นจุดที่มีขนน้อยที่สุด และเป็นศูนย์รวมของปลายประสาท

ส่วน น.พ.กอบชัย จิระชาญชัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้บาดเจ็บยังต้องรักษาตัวอยู่ห้องไอซียูศัลยกรรม อาการโดยทั่วไปยังไม่พ้นขีดอันตราย ยังอยู่ในเกณฑ์วิกฤต

นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมนายฝน พรหมลัทธิ์ อายุ 38 ปี ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมมอบสิ่งของและเงิน 11,000 บาท ส่วนหมีได้ประสานไปยังเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาค้อให้มารับตัวไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 2 ส.ค.ที่๋ผ่านมา หลังจากนี้ทางจังหวัดเพชรบูรณ์จะดำเนินการสำรวจตรวจสอบตามวัดต่างๆ พร้อมวางมาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ ส่วนหมีควายขณะนี้อยู่ในการดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อแล้ว พบว่ามันมีภาวะเครียด หากหายจากอาการเครียดแล้วทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้ออาจประสานหาที่อยู่ที่เหมาะสม เนื่องจากที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อมีกรงที่ค่อนข้างจำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง