ศิลปะสื่อใจ เฉลิมชัย-แทนคุณ โฆษิตพิพัฒน์

Logo Thai PBS
ศิลปะสื่อใจ เฉลิมชัย-แทนคุณ โฆษิตพิพัฒน์
มีคุณพ่อเป็นถึงศิลปินชื่อดัง แต่เส้นทางของ "แทน โฆษิตพิพัฒน์" ลูกชายเพียงคนเดียวของเฉลิมชัย กลับไม่มีทางลัด ที่ยากที่สุดคือความกดดันในฐานะลูกไม้ใต้ต้น ไม่ใช่แค่หาเทคนิคที่แตกต่างจากผู้เป็นพ่อ แต่ยังต้องเอาชนะใจตัวเอง จนวันที่พร้อมเปิดตัวเป็นศิลปิน

วางพู่กันหนึ่งวัน มาจับไมค์เป็นพิธีกร ชวนแฟนศิลปะประมูลภาพจิตรกรรม และผลงานประติมากรรมชิ้นพิเศษของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ งานนี้รายได้เท่าไหร่ไม่สำคัญ เพราะศิลปินแห่งชาติทำเพื่อลูกชาย "แทน โฆษิตพิพัฒน์" ที่เปิดตัวหนังสือเล่มแรกในชีวิต รวบรวมภาพวาด หลังออกจากรั้วทหารเกณฑ์

แต่ละภาพวาดด้วยดินสอถ่าน เป็นเทคนิคที่ถนัดที่สุด และยังฉีกแนวจากงานจิตรกรรมพุทธศิลป์ของคุณพ่อ นี่เป็นเรื่องที่ทายาทวัย 23 ปี เล่าว่ายากที่สุด เพราะแม้จะรักการวาดรูปแค่ไหน แต่ไม่อยากซ้ำรอยผู้เป็นพ่อ ตอนเด็กๆ ถึงขั้นฝึกวาดรูปโดยไม่ให้อาจารย์เฉลิมชัยรู้

 

 

แต่สุดท้ายก็หนีความชอบตัวเองไม่พ้น และอีกอย่างที่น้อยคนจะรู้ คืออาจารย์เฉลิมชัย ก็ไม่เคยถ่ายทอดวิชาให้โดยตรง เป็นสไตล์การเลี้ยงลูกแบบศิลปิน ให้ลูกชายค้นพบตัวเองว่าอยากทำงานศิลปะจากใจจริง ไม่ได้มาจากความต้องการของครอบครัว

กว่าจะรวบรวมความกล้า นำผลงานมาจัดแสดง ทายาทเพียงคนเดียวของอาจารย์เฉลิมชัย ยอมรับว่าสู้กับความคิดตัวเองอยู่นาน เพราะกลัวว่าผลงานที่ออกมาจะไม่ดีเท่าคุณพ่อ จนท้ายที่สุด ก็ได้คำพูดของคุณพ่อช่วยผลักดันค่ะ ที่พูดสั้นๆ ว่า "ลองทำหนังสือรวมผลงานดูสิ" และเป็นที่มาของชื่อหนังสือว่า "แทนคุณ" เพื่อสื่อถึงคุณพ่อด้วย

 

 

แม้มีลายเซ็นการทำงานเฉพาะตัว หากอย่างหนึ่งที่ "แทน โฆษิตพิพัฒน์" มีคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ คือการใช้งานศิลปะตอบแทนสังคม เคยร่วมงานวาดรูปเพื่อคนไร้บ้านร่วมกับศิลปินไทยในต่างประเทศ เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่จะนำรายได้จากการประมูลภาพและจำหน่ายหนังสือ เพื่อซื้อเสื้อเกราะให้กับทหารใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และหากมีโอกาสอื่นๆ ก็อยากใช้งานศิลปะทำเพื่อสังคมด้วย

ยอมรับว่าเป็นศิลปินไม่ง่าย ต้องทำงานหนัก เพราะเคยเห็นตัวอย่างจากทายาทศิลปินแห่งชาติหลายคน ทำให้จากนี้ไป แทน โฆษิตพิพัฒน์ ยิ่งต้องแน่วแน่กับสิ่งที่ตัวเองรัก โดยนอกจากการฝึกฝนสไตล์ส่วนตัวให้ชัดเจน เช่น การวาดด้วยเกรยอง และการทำงานดิจิทัล ที่มีพื้นฐานจากการทำภาพยนตร์มาก่อน ก็ยังเตรียมฝึกฝนฝีมือด้านงานประติมากรรม เพื่อทำงานได้หลากหลายมากขึ้นด้วย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง