จีนเปิดตัวสร้าง "เขื่อนพลังน้ำ"แห่งใหม่ใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ต่างประเทศ
4 ส.ค. 60
12:40
4,629
Logo Thai PBS
จีนเปิดตัวสร้าง "เขื่อนพลังน้ำ"แห่งใหม่ใหญ่อันดับ 2 ของโลก
จีนเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนพลังน้ำแห่งใหม่ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเมื่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และมีความสูงของเขื่อน 289 เมตร

วานนี้ (3ส.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ก่อสร้างเขื่อนพลังงานน้ำแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณมณฑลยูนนานและมณฑลเสฉวน ทางตอนล่างของแม่น้ำจินชา หรือตอนบนของแม่น้ำแยงซี ใช้งบประมาณกว่า 9 แสนล้านบาท

ตัวเขื่อนแห่งนี้ เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีความสูง 289 เมตร นับเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่มีการก่อสร้างซับซ้อนที่สุดในโลก เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณแนวการเกิดแผ่นดินไหว

จีนคาดว่าเขื่อนแห่งนี้จะเริ่มผลิตไฟฟ้าได้อย่างเต็มรูปแบบ ภายในสิ้นปี 2565 และจะมีกำลังการผลิตต่อปี อยู่ที่ 6 หมื่น 2 พัน 4 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงสำหรับจ่ายกระแสไฟให้แก่พื้นที่ทั้งภาคกลาง ตะวันออกและตอนใต้ของจีน

โดยกำลังการผลิตดังกล่าวคิดเป็น 1 ใน 3 ของสถิติการใช้ไฟฟ้าในมณฑลเสฉวนตลอดทั้งปี และกำลังการผลิตของเขื่อนแห่งนี้เป็นรองแค่เขื่อนสามผาของจีนเองเท่านั้น โดยการเปิดตัวครั้งนี้มีคนงานจำนวนมากเข้าร่วมงานพิธีเปิดการก่อสร้างเขื่อนไป๋เฮ่อทัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง