เตือนประชาชนสองฝั่งลำน้ำอูน ยกของขึ้นที่สูง- ระวังน้ำไหลบ่าท่วม

ภัยพิบัติ
5 ส.ค. 60
10:27
1,201
Logo Thai PBS
เตือนประชาชนสองฝั่งลำน้ำอูน ยกของขึ้นที่สูง- ระวังน้ำไหลบ่าท่วม
โครงการชลประทานนครพนม เตือนประชาชนสองฝั่งลำน้ำอูน และพื้นที่ลุ่มต่ำระวังน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ โดยให้ยกของขึ้นที่สูงและเตรียมพร้อมรับมือ

วันนี้ (5 ส.ค.2560) นายปริญญา คัชมาตย์ ผอ.โครงการชลประทานนครพนม ทำหนังสือแจ้งเตือน ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ปภ.เกษตรและสหกรณ์ จ.นครพนม ประชาสัมพันธ์จังหวัด นายอำเภอนาหว้า นายอำเภอศรีสงคราม และนายอำเภอท่าอุเทน แจ้งให้เตือนประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่สองฝั่งของลำน้ำอูน และพื้นที่ลุ่มต่ำเขตอำเภอนาหว้า ศรีสงคราม และท่าอุเทน เตรียมรับสถานการณ์น้ำไหลหลากท่วมพื้นที่และน้ำไหลหลาก โดยขอให้ขนย้ายสิ่งของ เครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ

การแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นผลมาจากปริมาณน้ำในเขื่อน อ่างเก็บน้ำ รวมถึงแม่น้ำ และลำห้วยต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เขื่อนน้ำอูน ที่ตั้งอยู่ใน อ.พังโคน จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำล้นและต้องระบายออกประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อไหลลงสู่ลำน้ำอูน ประกอบกับมวลน้ำจากลำน้ำสาขาต่างๆ จะไหลลงลำน้ำอูนเช่นกัน และไหลงสู่ลำน้ำสงคราม แต่เนื่องจากลำน้ำอูนเล็กกว่าลำน้ำสงคราม ทำให้มวลน้ำไหลลงลำน้ำสงครามยากจึงทำให้น้ำเอ่อล้นในลำน้ำอูน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ จ.นครพนม โดยเฉพาะอำเภอศรีสงคราม นาแก ท่าอุเทน และอำเภอเมือง มีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น. และต่อเนื่องตลอดคืน ส่วนช่วงเช้าวันนี้ มีฝนตกพรำ ซึ่งมีน้ำท่วมขังในถนนเป็นระยะ โดยเฉพาะเส้นทางบริเวณ จาก อ.นาแก และศรีสงคราม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง