นายกรัฐมนตรี ระบุ กลุ่มการเมืองอย่าอ้างรัฐธรรมนูญเพื่อเรียกร้องสิทธิชุมนุม

การเมือง
5 ส.ค. 60
10:59
287
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ระบุ กลุ่มการเมืองอย่าอ้างรัฐธรรมนูญเพื่อเรียกร้องสิทธิชุมนุม
นายกรัฐมนตรีร่วมงานวันพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยจุลจอมเกล้าครบรอบ 130 ปี พร้อมย้ำรัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหว แต่ต้องคำนึงถึงกฎหมายและอย่าอ้างรัฐธรรมนูญเรียกร้องสิทธิ

วันนี้ (5 ส.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เดินทางมาร่วมวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก เนื่องในวันพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าครบรอบ 130 ปี พร้อมระบุว่า โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าก่อตั้งมายาวนานและเป็นสถาบันที่ผลิตบุคลากรจำนวนมากเพื่อดูแลรักษาประเทศชาติ

 

 

วันพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าครบรอบ130 ปี มีผู้บังคับบัญชาระดับสูง รวมถึงนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าในแต่ละรุ่น เดินทางมาร่วมพิธี เช่น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ทั้งนี้ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ยังจัดนิทรรศการผลงานดีเด่นของนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ด้านวิชาการ กีฬา และการแข่งขันทักษะทางทหารในต่างประเทศด้วย

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมไปถึงกลุ่มต่างๆว่า ต้องไม่ขัดต่อกฎหมายต่าง เช่น กฎหมายจราจรและพระราชบัญญัติการชุมชน โดยไม่ควรอ้างรัฐธรรมนูญเพื่อเรียกร้องในเรื่องสิทธิมนุษยชนเท่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกรอบใหญ่ แต่ยังมีกฎหมายอื่นๆ เพื่อดูแลบ้านเมืองให้เกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่ได้ปิดกั้นใดๆ แต่เป็นหลักการที่ทั่วโลกปฏิบัติ

ส่วนการตัดสินของศาลก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกันทุกคดี หากไม่เห็นด้วยก็มีวิธีการให้ดำเนินที่ดีว่าการชุมนุม เพราะหากยังมีความขัดแย้งและไม่เคารพกฎหมายก็จะเกิดความปรองดองไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ได้สั่งการให้ทุกพื้นเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมโดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งกาาจัดทำแผนเผชิญเหตุทำได้ดี แต่ประเด็นสำคัญคือการแก้ปัญหาระบบการระบายน้ำ ซึ่งบางพื้นที่ได้สร้างผลกระทบต่อที่ดินประชาชน นอกจากนี้ยังมีแนวคิดนำน้ำไปเก็บไว้ใต้ดิน ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาและยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ รัฐบาลขอขอบคุณประชาชนที่ร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งขาดหายมานาน เพราะไม่สามารถรวมกันได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งเรื่องอื่นๆ ในอนาคต ทั้งด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหากทุกคนเคารพในเรื่องเหล่านี้ เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปได้ด้วยดี และโดยส่วนตัวไม่เข้าข้างใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง