น้ำท่วมบ้านนาคูณทุ่ง จ.นครพนม นาน 1 สัปดาห์ ยังไม่คลี่คลาย

ภัยพิบัติ
5 ส.ค. 60
16:33
938
Logo Thai PBS
น้ำท่วมบ้านนาคูณทุ่ง จ.นครพนม นาน 1 สัปดาห์ ยังไม่คลี่คลาย
การระบายน้ำออกมาจากเขื่อนน้ำอูนและมวลน้ำสะสมจากฝนตกเมื่อคืนนี้ ใน จ.นครพนม ทำให้พื้นที่บ้านนาคูณทุ่ง อ.นาหว้า ซึ่งมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะประสบปัญหาน้ำระบายออกช้า

วันนี้ (5 ส.ค.2560) ชาวบ้านใน "หมู่บ้านนาคูณทุ่ง" หมู่ที่ 3 ต.นาคูณใหญ่ อ.นาหว้า จ.นครพนม ยังต้องเดินฝ่าสายน้ำ และใช้เรือในการสัญจรเข้าออกตัวหมู่บ้าน หลังจากที่นี่โดนน้ำท่วม เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว สภาพพื้นที่บ้านนาคูณทุ่งมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ และใกล้แนวเส้นทางของมวลน้ำ ที่มาจากลำน้ำอูน ทำให้ระดับน้ำที่ไหลท่วม หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 3 วัน น้ำลดลงเพียง 1 เซนติเมตร ซึ่งหมู่บ้านนาคุณทุ่งแห่งนี้ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร มาตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะที่วันนี้มวลน้ำลำน้ำอูนและคลองสาขาต่างๆ ยังได้รับผลกระทบจากปริมาณมวลน้ำที่ถูกปล่อยมาจากเขื่อนน้ำอูน ที่มีปริมาณน้ำล้นเขื่อน ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ จึงส่งผลทำให้ถนนและพื้นที่เกษตร ตามแนวลำนำอูน มีน้ำท่วม และน้ำไหลข้ามฝั่งท่วมถึงตัวถนน เช่น เส้นทางหลวง สาย 2346 เชื่อมระหว่าง อ.นาหว้า กับ อ.ศรีสงคราม เป็นระยะทางยาวกว่า 200 เมตร

นายวีระ จรูญพิทักษ์พงศ์ นายอำเภอนาหว้า ได้สรุปภาพน้ำท่วม มีประชาชนได้รับผลกระทบ 350 ครัวเรือน กว่า 1,100 คน มีพื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบกว่า 19,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นแปลงนาข้าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง