หมู่บ้านดอนยานาง จ.กาฬสินธุ์ น้ำลด หลังเขื่อนลำปาวลดการระบายน้ำ

ภัยพิบัติ
5 ส.ค. 60
19:39
2,188
Logo Thai PBS
หมู่บ้านดอนยานาง จ.กาฬสินธุ์ น้ำลด หลังเขื่อนลำปาวลดการระบายน้ำ
เขื่อนลำปาวลดการระบายน้ำลงจาก 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เหลือ 25 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ส่งผลให้หมู่บ้านที่อยู่ท้ายเขื่อนระดับน้ำเริ่มลดลง แต่สถานการณ์ยังถือว่ายังไม่คลี่คลายมากนัก อย่างที่ ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รองรับน้ำโดยตรง

วันนี้ (5 ส.ค.2560) ระดับน้ำในหมู่บ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ วันนี้ ลดระดับลง ประมาณ 10 เซนติเมตร ชาวบ้านที่เปิดร้านขายของภายในหมู่บ้านเริ่มทยอยนำสินค้าออกมาวางขายหน้าบ้าน ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงยกสูง เนื่องจากไม่มั่นใจว่าระดับน้ำจะลดลงต่อเนื่องหรือไม่ ชาวบ้านบอกว่าน้ำที่ท่วมภายในหมู่บ้านมานานเกือบ 1 สัปดาห์ วันนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างชัดเจน

ข้อมูลของชาวบ้านสอดคล้องกับความเห็นของนายบรรจบ ภูมิ่งเดือน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดอนสมบูรณ์ที่ระบุว่าระดับน้ำลดลง เนื่องจากเขื่อนลำปาวลดปริมาณการระบายน้ำจากเขื่อนลงอีก จึงบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านทั้ง 954 ครัวเรือน ใน ต.ดอนสมบูรณ์

แม้ว่าระดับน้ำจะเริ่มลดลง แต่ถนนภายในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงท่วมสูง โดยเฉพาะสถานที่ราชการ อย่างเช่น โรงเรียนดอนยานางศึกษา ได้ประกาศหยุดเรียนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และวันจันทร์นี้ก็ยังไม่สามารถจะเปิดเรียนได้ จึงเตรียมย้ายนักเรียนไปเรียนที่วัดในหมู่บ้านแทน

น้ำที่ปล่อยจากเขื่อนลำปาวไหลลงสู่ลำน้ำปาวเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านใน 5 อำเภอ ส่วนอีกฝั่งที่น้ำแห้งเป็น อ.เมือง ซึ่งน้ำไม่สามารถไหลผ่านเข้าท่วมตัวเมืองได้ เนื่องจากมีการสร้างพนังกั้นน้ำไว้ตามแนวลำน้ำปาว ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม 11,346 ไร่ จำนวน 1,345 ครัวเรือน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง