เฝ้าระวัง 25 จุดเสี่ยงน้ำท่วม กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด

ภูมิภาค
6 ส.ค. 60
12:25
2,240
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง 25 จุดเสี่ยงน้ำท่วม กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด
ฝนตกลงมาเมื่อคืนนี้ (5 ส.ค.) ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ส่งผลให้น้ำไหลลงเขื่อนลำปาว 84 ล้าน ลบ.ม. ขยับใกล้ระดับกักเก็บสูงสุด แต่กรมชลประทานจะยังลดการระบายน้ำต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ขณะที่มวลน้ำจากลำน้ำชี ที่ไหลมาสมทบ ทำให้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวัง ตลอด 24 ชม.

พนังกั้นน้ำ ตลอดแนวลำน้ำชี อ.ฆ้องชัย เช้าวันนี้ระดับน้ำยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติ นายอำเภอฆ้องชัยระบุว่า แม้จะมีเวรยามคอยเฝ้าตลอด24ชั่วโมง แต่หากมีพายุลูกใหม่หรือเขื่อนปล่อยน้ำปริมาณมาก พนังก็มีโอกาสที่จะต้านไม่อยู่น้ำก็จะท่วม จ.กาฬสินธุ์ ตอนใต้และ จ.ร้อยเอ็ด

พนังกั้นน้ำตลอดแนวลำน้ำชีใน อ.ฆ้องชัย ระยะทาง 22 กิโลเมตร มีจุดต้องเฝ้าระวัง25จุด ซึ่งจุดที่บ้านท่าเยี่ยม ต.ลำชี เป็นจุดเสี่ยงใหม่ที่น้ำเพิ่งกัดเซาะพนังเป็นทางยาว 10 เมตร ลึก 5 เมตร ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายผ้าห่มมาทำแนวป้องกัน พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับจุดเฝ้าระวังจุดนี้ มีลักษณะเป็นโค้งน้ำที่มีแรงดันกัดเซาะรุนแรง นายอำเภอฆ้องชัยพัฒนาระบุว่า หากมีพายุหรือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พนังกั้นน้ำเสี่ยงที่จะแตกได้ ซึ่งหมู่บ้านในอำเภอฆ้องชัยด้านทิศใต้จะได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมถึง จ.ร้อยเอ็ด

สำหรับพื้นที่ใน อ.กมลาไสย ฆ้องชัย ร่องคำ เป็นพื้นที่ผ่านของลำน้ำชี ซึ่งหากมีพนังกั้นน้ำจุดใดจุดหนึ่งขาด 3อำเภอนี้จะได้รับผลกระทบโดยตรง ในขณะที่ น้ำจากเขื่อนลำปาว จะไหลมาสมทบ ที่บริเวณ ด่านใต้ อ.ร่องคำ หากปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนลำปาวยิ่งมีปริมาณมากก็จะส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำชีสูงขึ้นด้วย

เช้าวันนี้ (6 ส.ค.2560) กรมชลประทานระบุว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาว ล่าสุดอยู่ที่ 1700 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่อ่างจะกักเก็บน้ำได้ 1 เมตร เและปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่าง ล่าสุด เฉลี่ย 84 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งยังมากกว่าระดับน้ำที่ระบายออกจากเขื่อน เฉลี่ย 55 ล้านลูกบาศก์เมตร นั่นหมายความว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้า เขื่อนยังมากกว่าปริมาณน้ำที่ไหลออก 3 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง