เร่งซ่อมแซมทางลงเขาสก จ.พังงา หลังน้ำป่าพัดถนนเสียหายหนัก

ภูมิภาค
6 ส.ค. 60
12:27
1,290
Logo Thai PBS
เร่งซ่อมแซมทางลงเขาสก จ.พังงา หลังน้ำป่าพัดถนนเสียหายหนัก
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ประกาศปิดน้ำตกธารโบกขรณี หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากและปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การซ่อมแซมเส้นทางบนเขาสก อ.กะปง จ.พังงา ที่ถูกน้ำกัดเซาะเส้นทางขาดยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง

แม้เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงจังหวัดพังงา จะใช้เวลาตลอดทั้งคืนในการสร้างทางเบี่ยง เพื่อเปิดเส้นทางสัญจรไปมาระหว่าง จ.พังงา และ จ.สุราษฎร์ธานี แต่ก็ไม่สำเร็จ หลังน้ำป่าได้พัดพาถนนทางลงเขาสก บ้านท่าหัน หมู่ที่ 2 ต.รมณีย์ อ.กะปง จ.พังงา เมื่อ 2 วันก่อน ทำให้ถนนที่เชื่อม อ.กะปง จ.พังงา กับ อ.พนม จ.สุราษร์ฎธานี ถูกตัดขาดทันที

อุปสรรคสำคัญในการสร้างทางเบี่ยงของเจ้าหน้าที่ คือ ฝนที่ยังตกต่อเนื่อง ทำให้ความพยายามในการใช้รถแบ๊คโฮเข้าเกลี่ยดิน เพื่อสร้างทางกลับถูกนำชะล้างลงสู่เหวลึก เจ้าหน้าที่จึงเตรียมพิจารณาเพื่อนำสะพานแบริ่งมาติดตั้ง

ด้านรองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพังงา ระบุว่า การพังทลายของเส้นทางหลวงครั้งนี้ เกิดจากการชะล้างชั้นดิน จากด้านล่างของพื้นถนนซึ่งเป็นเหวลึก และกังวลว่าหากฝนยังตกหนักต่อเนื่องพื้นดินใต้ถนนตลอดแนวเขาสกที่อุ้มน้ำไว้จำนวนมาก อาจเกิดการกัดเซาะเพิ่มเติมอีกหลายจุด

ขณะที่บรรยากาศย่านเขาหลักและบ้านบางเนียง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนบวกกับน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นผิวจราจรหลายจุด ส่งผลทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปอย่างยากลำบาก เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชน เช่นเดียวกับพื้นที่บ้านทุ่งละออง ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ชาวบ้านกว่า 34 ครัวเรือนไม่สามารถเดินทางเข้าออกจากหมู่บ้านได้เพราะน้ำที่ท่วมสูง ทำให้ชาวบ้าน และหน่วยงานท้องถิ่นต้องร่วมสร้างสะพานเบลีย์ชั่วคราว เพื่อใช้ในการสัญจรไปมา

ส่วนที่ จ.สตูล น้ำในคลองสายสำคัญ เช่นคลองฉลุง และคลองละงู มีปริมาณน้ำสะสมเต็มตลิ่ง ทำให้สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ต้องประกาศเตือนให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ราบลุ่มต่ำ และเสี่ยงดินโคลนถล่ม

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝนที่ตกหนักในหลายอำเภอ ทำให้น้ำในลำคลองหลายสาย เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคลองอิปัน อำเภอพระแสง ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ และเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกฉิน ขณะที่จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ประกาศปิดน้ำตกธารโบกขรณี อำเภออ่าวลึก ชั่วคราว เพราะปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น และไหลแรง จึงไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว

ขณะที่ปริมาณน้ำจากคลองปกาสัย อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ที่รับน้ำมาจากเทือกเขาพนมเบญจา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ที่พัก และรีสอร์ทมากกว่า 60 หลัง "การซ่อมแซนถนนที่เสียหายในระยะยาวจะต้องศึกษาด้านโครงสร้างธรณีอย่างละเอียด ก่อนขออนุมัติและดำเนินการซ่อมแซม ซึ่งอาจใช้เวลานานหลายเดือน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง