สศค.คาดน้ำท่วมไม่กระทบจีดีพีตั้งเป้าร้อยละ 3.6

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 60
14:21
184
Logo Thai PBS
สศค.คาดน้ำท่วมไม่กระทบจีดีพีตั้งเป้าร้อยละ 3.6
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เชื่อผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้ ที่คาดไว้ร้อยละ 3.6 ด้านสมาคมประกันวินาศภัย เร่งประเมินความเสียหายจ่ายค่าสินไหมบ้าน รถยนต์ และประกันภัยข้าวนาปี

วันนี้(6 ส.ค.2560) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.ยืนยันว่า ผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่จะไม่มีผลต่ออัตรการขยายตัวในปีนี้ ที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 3.6 เนื่องจากปริมาณน้ำในแต่ละพื้นที่ลดลงอย่างรวดเร็ว และหน่วยงานเข้าไปเร่งฟื้นฟูและให้ความช่วยเหลือทัน ทั้งการพักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ยต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือนร้อน


ประกอบกับภาครัฐจะมีการจัดเตรียมงบประมาณต่างๆ เช่น การให้เงินช่วยเหลือรายละ 3,000 บาทกับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ วงเงิน 2,000 ล้านบาท และเมื่อหลังจากน้ำลดลงแล้วจะมีการใช้จ่าย เช่น การซ่อมแซ่มบ้านเรือนที่เสียหาย

ด้านนายจีระพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายทั้งรถยนต์ บ้านเรือน และพื้นที่เกษตรที่ทำประกันภัยข้าวนาปี2560/2561

เบื้องต้นในส่วนของประกันภัยบ้านรถยนต์ในจังหวัดสกลนคร มีจำนวนรถยนต์เสียหายและต้องเคลมประกันประมาณ 660 คัน ส่วนบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบมีน้อยมากที่ทำประกัน เพราะเป็นพื้นที่ไม่ได้เกิดน้ำท่วมมานาน จึงทำให้ประชาชนไม่ได้สนใจทำประกันภัยไว้

สำหรับโครงการประกันภัยข้าวนาปี 2560/2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมตัวเลขความเสียหายทั้งหมด เบื้องต้นมีจำนวนเกษตรกรที่เข้าโครงการประมาณ 10 ล้านไร่ แต่จะต้องประเมินว่ามีพื้นที่ใดบ้าง โดยทันทีที่สมาคมฯๆได้ข้อมูลจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมภายใน 15 วัน

นายกสมาคมวินาศภัย บอกว่า หลังจากนี้จะเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงข้อดีในการทำประกัน เพื่อจะไม่ได้ช่วยลดภาระค่าซ่อมแซ่ม ซึ่งค่าเบี้ยประกันไม่สูง เช่น ค่าเบี้ยประกันภัยที่อยู่อาศัย จะอยู่ที่ 800-900 บาทต่อ ราคาบ้าน 1 ล้านบาท และยืนยันว่า ไม่มีการปรับค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นหลังเกิดอุทกภัยครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง