เมียนมายืนยันไม่พบการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 60
18:41
251
Logo Thai PBS
เมียนมายืนยันไม่พบการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา
รัฐบาลเมียนมา ยืนยันไม่พบหลักฐานกองทัพเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำร้ายร่างกายชาวโรฮิงญา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ตามข้อกล่าวหาขององค์การสหประชาชาติ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

คณะกรรมาธิการสอบสวนกรณีการใช้ความรุนแรงในรัฐยะไข่ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเมียนมา ยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานใดๆ ที่ชี้ชัดว่ากองทัพเมียนมาอยู่เบื้องหลังการล่วงละเมิดทางเพศ การทรมานและการลอบวางเพลิงหมู่บ้านของชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ รายงานฉบับล่าสุดของฝ่ายรัฐบาลเมียนมานับเป็นการตอบโต้รายงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ระบุว่า การกระทำของกองทัพเมียนมาเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยข้อกล่าวหาการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว (59)

หลังจากมีกระแสข่าวว่า กลุ่มนักรบติดอาวุธชาวโรฮิงญาก่อเหตุโจมตีป้อมตำรวจใกล้กับพรมแดนบังกลาเทศ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 9 นาย ก่อนหน้านี้รัฐบาลเมียนมาไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ ตรวจสอบกรณีการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่

นอกจากนี้ ยังระบุว่า กลุ่มนักรบติดอาวุธชาวโรฮิงญาที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศยังคงก่อความรุนแรงและจัดตั้งค่ายฝึกผู้ก่อการร้ายภายในพื้นที่รัฐยะไข่ หลังจากเจ้าหน้าที่พบชาวพุทธ 7 คน เสียชีวิตในพื้นที่ความขัดแย้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง