ภาพ "ฟ้าผ่าภูเขาไฟ" คว้ารางวัลภาพถ่ายท่องเที่ยวแห่งปี 2017

Logo Thai PBS
ภาพ "ฟ้าผ่าภูเขาไฟ" คว้ารางวัลภาพถ่ายท่องเที่ยวแห่งปี 2017
แม้เป็นปรากฏการณ์ที่วิทยาศาสตร์ยังอธิบายสาเหตุไม่ได้แน่ชัด แต่การบันทึกภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟอย่างสวยงาม คือสิ่งยืนยันความสามารถของช่างภาพชาวเม็กซิกัน เจ้าของรางวัลภาพถ่ายท่องเที่ยวยอดเยี่ยมของนิตยสาร National Geographic ประจำปีนี้

ภาพบันทึกปรากฏการณ์สายฟ้าฟาดท่ามกลางกลุ่มควันระหว่างลาวากำลังพวยพุ่งออกมาจากภูเขาไฟ ถูกตั้งชื่อว่า The Power of Nature สามารถเอาชนะภาพถ่ายอีก 15,000 ภาพ คว้ารางวัลภาพถ่ายท่องเที่ยวแห่งปี 2017 ของนิตยสาร National Geographic ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์

เจ้าของผลงานหาชมยากชิ้นนี้ คือ แซจิโอ ทาปิโก เวลาสโก ช่างภาพชาวเม็กซิกัน ผู้หลงใหลในการถ่ายภาพภูเขาไฟ ที่อยู่ในภาพก็คือภูเขาไฟโคลิม่า หนึ่งในภูเขาไฟที่เกิดการปะทุบ่อยที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะเกิดการระเบิดครั้งใหญ่อีกในอนาคต แม้จะสร้างความหวาดหวั่น แต่สิ่งที่เวลาสโก เกรงที่สุดคือการพลาดโอกาสบันทึกภาพระหว่างที่ภูเขาไฟปะทุ โดย 14 ปีที่ผ่านมา เขาตามบันทึกภาพภูเขาไฟโคลิม่ามาแล้วนับพันภาพ ถึงขนาดสร้างร้านอาหารเล็กๆ ใกล้กับภูเขา เพื่อจะได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของภูเขาไฟโคลิม่าตลอดเวลา

เวลาสโก เล่าว่า ภาพชิ้นนี้ถ่ายขึ้นในคืนอันเหน็บหนาวของเดือนธันวาคมปี 2015 เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนที่เขาเฝ้ารอการปะทุของภูเขาไฟ กระทั่งคืนวันที่ 20 ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น จึงรีบคว้ากล้องออกมาถ่ายอย่างรวดเร็ว ภาพที่เกิดจากการตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ที่ 8 วินาทีที่เห็นจากมอนิเตอร์ ทำให้เขาแทบไม่เชื่อสายตา เพราะมันคือสายฟ้าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเจอ และไม่คิดว่าจะได้พบภาพฟ้าผ่าภูเขาไฟที่สมบูรณ์เช่นนี้อีก ผลงานชิ้นนี้จึงเปรียบเสมือนของขวัญ ที่ธรรมชาติมอบเป็นรางวัลให้กับความพยายามของเขาอย่างแท้จริง

เวลาสโก ตั้งเป้าจะไปถ่ายภาพภูเขาไฟในเม็กซิโกให้ได้อีก 15 แห่งภายใน 5 ปีนี้ แต่เขาก็จะกลับมาถ่ายภาพภูเขาไฟโคลิม่าอีกเรื่อยๆ เพราะรู้สึกผูกพันกับภูเขาลูกนี้เหมือนญาติผู้ใหญ่คนหนึ่งเลยทีเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง