นปช.เตรียมยื่นให้ ป.ป.ช.พิจารณาคดีสลายการชุมนุมปี 53 ใหม่

การเมือง
7 ส.ค. 60
11:47
319
Logo Thai PBS
นปช.เตรียมยื่นให้ ป.ป.ช.พิจารณาคดีสลายการชุมนุมปี 53 ใหม่
นปช.เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลหลักฐานยื่นต่อ ป.ป.ช.พิจารณาคดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่ ป.ป.ช.เคยตีตกมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง หลังกลุ่มพันธมิตรฯ จะไปยื่นขอให้ ป.ป.ช.พิจารณาอุทธรณ์ในคดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551

วันนี้ (7 ส.ค.2560) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า นปช.เคารพคำพิพากษาของศาลที่ยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพวกในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่หน้ารัฐสภา เมื่อปี 2551 เพราะศาลอธิบายข้อเท็จจริงได้อย่างชัดเจน ส่วนกรณีที่ พธม.จะร้องขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
ได้อุทธรณ์ ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ตามช่องทางกฎหมาย

ทั้งนี้ หลังจากแกนนำ พธม.ที่นำโดยนายวีระ สมความคิด จะไปยื่น ป.ป.ช.ให้อุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวในวันที่ 7 ส.ค.แล้ว แกนนำ นปช.จะเดินทางไปสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้หยิบยกคดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่เคยตีตกมาพิจารณาใหม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้ นปช.ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลอันเป็นหลักฐาน พร้อมเทียบเคียงกรณีการสลายการชุมนุมในปี 2551 และปี 2553 เพื่อยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เนื่องจากยังติดใจในบทบาทการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.ในการทำสำนวนคดีที่ ป.ป.ช.กลับตีตก โดยไม่ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาส่งฟ้องศาล ส่งผลให้คดีต้องยุติลงตั้งแต่ในขั้นตอนของ ป.ป.ช. ทั้งที่เป็นคดีที่มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง