ทอท.ชี้แจงปัญหานักท่องเที่ยวรอเข้าด่าน ตม.นาน 4 ชั่วโมง

เศรษฐกิจ
7 ส.ค. 60
12:20
1,592
Logo Thai PBS
ทอท.ชี้แจงปัญหานักท่องเที่ยวรอเข้าด่าน ตม.นาน 4 ชั่วโมง
ทอท. ชี้แจงกรณีปัญหาคิว ตม. ยาวรอนาน 4 ชั่วโมง เหตุจากเครื่องบินดีเลย์ ผู้โดยสารสะสม 25 เที่ยวบินจำนวน 4,977 คน ขณะที่จนท.ตม.รองรับได้เฉลี่ย 1,000 คนต่อชั่วโมง เตรียมเพิ่มอีก 50 คนวันนี้ ด้านรัฐมนตรีท่องเที่ยว เชื่อไม่กระทบ

วานนี้ (6 ส.ค.2560) น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) ชี้แจงถึงกรณีที่อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ภรรยาต้องรอคิวผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองนานกว่า 4 ชั่วโมงว่า ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนถึงตี 5 ท่าอากาศยานดอนเมือง มีเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ เที่ยวบินปกติ รวมทั้งสิ้น 21 เที่ยวบิน รวมกับมีเที่ยวบินที่ทำการบินล่าช้าคือเที่ยวบินจากสิงคโปร์ 2 เที่ยวบิน และเที่ยวบินจากฮ่องกง 1 เที่ยวบิน

ประกอบกับมีเที่ยวบินพิเศษของสายการบินแอร์เอเชียทำการบินจากประเทศจีนอีก 1 เที่ยวบิน ทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าวมีเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น 25 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสารรวม 4,977 คน ในขณะที่จำนวนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในท่าอากาศยานดอนเมือง สามารถรองรับการบริการได้เพียง 1,000 คนต่อชั่วโมง จึงเกิดความล่าช้าในการบริการ

ขณะนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองอยู่ระหว่างการยื่นแบบขออนุญาตจากกรมการบินพลเรือนในการปรับปรุงขยายพื้นที่ให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมือง คาดว่าจะสามารถปรับปรุงขยายพื้นที่และเพิ่มช่องให้บริการตรวจคนเข้าเมืองได้ภายในเดือน ก.ย.นี้ เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จจะสามารถรองรับการบริการผู้โดยสารเป็น 1,800 คนต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ปัญหาผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมืองแล้วต้องใช้เวลาผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นเวลานานถึง 5 ชั่วโมงนั้น ถือเป็นกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ไม่ได้แจ้งว่ามีเที่ยวบินล่าช้าเข้ามายังท่าอากาศยานในตอนดึก ส่งผลให้มีผู้โดยสารจำนวนเกือบ 5,000 คน เพราะโดยปกติจำนวนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพียงพอในแต่ละช่วงเวลาและแต่ละเที่ยวบินอยู่แล้ว จึงอยากขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

 

วันนี้ ตม.เตรียมเพิ่มเจ้าหน้าที่อีก 50 คน

นอกจากนี้ ภาพรวมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ดูแลสนามบินถือว่าน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี มีรายงานว่าในวันนี้จะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งผ่านการฝึกอบรมรองรับที่สนามบินดอนเมืองอีก 50 คน

ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดน่าจะเป็นครั้งสุดท้าย และไม่น่าจะกระทบกับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งกระทรวงฯ พยายามส่งเสริมการใช้สนามบินนานาชาติในพื้นที่อื่น เพื่อลดความแออัดของจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ที่รองรับจนเกินขีดความสามารถแล้ว

ขณะที่นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์  ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยวบ้าง ซึ่งขณะนี้ทราบว่าทางสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีอัตรากำลังไม่เพียงพอ และอยู่ระหว่างเพิ่มอัตรากำลัง หากมีปัญหาติดขัดที่ใด ทางกระทรวงฯ พร้อมนำเรื่องนี้ไปยังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ เพื่อนำเป็นวาระเร่งด่วน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง