ได้ข้อยุติ"วัดบุญญราศรี" เตรียมสร้างทางใหม่ให้ชาวบ้านผ่าน

ภูมิภาค
7 ส.ค. 60
18:20
885
Logo Thai PBS
ได้ข้อยุติ"วัดบุญญราศรี" เตรียมสร้างทางใหม่ให้ชาวบ้านผ่าน
ผลการหารือกับตัวกลางหน่วยงานรัฐ พระจากวัดบุญญราศรี จ.ชลบุรี ชุมชน อาจได้ข้อยุติแก้ปัญหากรณ๊วัดสร้างกำแพงปิดทางเข้าออกชุมชนด้านหลังวัดที่ชาวบ้านเคยใช้ผ่านเข้าออกได้ แต่วัดได้รับเดือดร้อนจากคนบางกลุ่มที่มักมาแอบลักขโมยทรัพย์สิน

วันนี้(7ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงตรวจสอบเส้นทางบริเวณข้างวัดบุญญราศรี ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี หลังเจ้าอาวาส ระบุว่าจะให้ใช้เป็นเส้นทางเลี่ยง ที่จะให้ชาวบ้านไปใช้แทนเส้นทางเดิม ที่ใช้มานานกว่า 50 ปี พร้อมสร้างกำแพงปิด ไม่ให้ชาวบ้านผ่าน

จากการตรวจสอบพบว่า เส้นทางดังกล่าวเป็นทางเลาะข้างกำแพงวัด แต่ไม่มีทางเท้าให้เดิน โดยผู้ที่จะใช้เส้นทางต้องใช้ถนนร่วมกับรถที่สัญจรผ่านไปมา ซึ่งชาวบ้านบอกว่าค่อนข้างอันตราย โดยเฉพาะเด็ ก นักเรียน และผู้สูงอายุที่ต้องเดินอ้อมไปทำบุญ

ต่อมาตัวแทนชาวบ้าน คนเข้าพบนายศิรัษฏ์ ประสพเนตร นายอำเภอเมืองชลบุรี เพื่อยืนหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม โดยมีนางวชิรา น่วมเจริญ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาชลบุรี และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมชลบุรีเข้าร่วมประชุมด้วย ก่อนจะได้ข้อยุติว่า จะมีการพิจารณาเปิดทางเข้าออกให้กับชาวบ้านเช่นเดิม 

ขณะที่พระอัครเทพ อัคคธัมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบุญญราศรี ได้พาไปดูที่ข้างกำแพงวัด ที่มีรอยถูกทุบที่เก็บกระดูกเป็นจำนวนมาก พร้อมกล่าวว่าอยากให้ประชาชนเข้ามาพูดคุยกันแบบสันติวิธี เพื่อหาทางออกร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านรอบๆ วัดได้รวมตัวประท้วง เพื่อแสดงความไม่พอใจ ที่เจ้าอาวาสสร้างกำแพงปิดเส้นทางเข้าออกไม่ให้ชาวบ้านผ่านถาวร โดยก่อนหน้าจะสร้างกำแพง ยังเป็นประตูรั้วเหล็ก แต่เจ้าอาวาสได้นำโซ่มาคล้อง โดยให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมาทรัพย์สินของวัดถูกขโมยอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งเศษเงิน ที่บรรจุกระดูกของผู้เสียชีวิต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง