คุณย่าวัย 82 ปีในญี่ปุ่น ผลิตเกมมือถือเพื่อผู้สูงอายุ

Logo Thai PBS
คุณย่าวัย 82 ปีในญี่ปุ่น ผลิตเกมมือถือเพื่อผู้สูงอายุ
ในยุคที่โลกพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยี ผู้สูงอายุหลายคนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แต่ในญี่ปุ่นมีคุณย่าวัย 82 ปี แสดงฝีมือการเขียนโค้ดสร้างเกมมือถือจนโด่งดัง เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครแก่เกินกว่าจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างแท้จริง


การจัดเรียงตุ๊กตาฮินะ ที่คุณย่าคุณยายนิยมทำให้หลานสาวในวันเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น ถูกนำมาดัดแปลงเป็นเกมทางสมาร์ทโฟน โดยฝีมือของ มาซาโกะ วากามิยะ คุณยายชาวญี่ปุ่น ที่สร้างความฮือฮาในวงการไอที ด้วยการเขียนโค้ดสร้างเกมด้วยตนเองในวัย 82 ปี

วากามิยะสนใจเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์หลังเกษียณจากอาชีพพนักงานธนาคารช่วงยุค 90 เมื่อคำร้องขอให้ผลิตเกมเพื่อผู้สูงวัยไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้ผลิตเกมในญี่ปุ่น เธอจึงลงมือเขียนโปรแกรมสร้างเกมด้วยตนเอง เป็นที่มาของ Hinadan แอปพลิเคชั่นเกมจับคู่ตุ๊กตาฮินะ ที่ได้รับความนิยมจนถูกดาวน์โหลดไปเล่นในญี่ปุ่นแล้วกว่า 42,000 ครั้ง

ความสำเร็จของวากามิยะ ลบล้างความเชื่อในวงการไอทีที่มองคนสูงอายุเป็นผู้ไม่มีศักยภาพด้านเทคโนโลยี ผลสำรวจพบว่าพนักงานใน Silicon Valley มองว่าคนอายุ 40 ปีแก่เกินไปสำหรับวงการไอที โดยอายุเฉลี่ยของพนักงานบริษัท Apple อยู่ที่ 31 ปี ส่วน Facebook อยู่ที่ 29 ปี

ชื่อเสียงของเกม ส่งให้วากามิยะกลายเป็นคนดัง เธอได้รับเชิญไปกล่าวสุนทรพจน์ที่งานประชุม TED และมีโอกาสสาธิตการเล่นเกม Hinadan ให้แก่ ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple ซึ่งเขายกย่องว่าการสร้างเกมที่คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ เป็นเรื่องน่ายกย่องและสร้างแรงบันดาลใจ

วากามิยะ มีแผนพัฒนาเกม Hinadan ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ, จีน และฝรั่งเศสภายในปีนี้ การทำตัวให้ยุ่งอยู่เสมอ คือสาเหตุให้โรคภัยไม่เข้ามากล้ำกราย โดยเธอกล่าวว่า คนเราต้องเจอแต่เรื่องสูญเสียเมื่อแก่ตัว ทั้งสายตา, เส้นผม, หน้าที่การงาน หรือแม้แต่คนรัก แต่เมื่อคุณหาสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต สิ่งเหล่านั่นจะผลักดันให้คุณมีกำลังใจดำเนินชีวิตต่อไป

นอกจากเขียนโปรแกรมเกมแล้ว คุณยายวากามิยะ ยังเริ่มหัดเล่นเปียโนตั้งแต่อายุ 70 ปีอีกด้วย เรียกได้ว่าไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคสำหรับการเรียนรู้ของคุณยายอย่างแท้จริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง