นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนมาไทย 26 ส.ค.นี้

Logo Thai PBS
นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนมาไทย 26 ส.ค.นี้
"หลิว หยาง" นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน จะมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก และเป็นประเทศแรกหลังจากการปฏิบัติภารกิจในอวกาศบนสถานีอวกาศเทียนกงของชาติจีน ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2560 ระหว่างวันที่ 17-27 ส.ค.นี้

วันนี้ (8 ส.ค.2560) นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จีสด้า) บอกว่า ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2560 ระหว่างวันที่ 17-27 ส.คนี้ จีสด้าจัดเตรียมองค์ความรู้ทางด้านอวกาศของไทยภายใต้แนวคิด "GISTDA Space Station"

โดยไฮไลน์ปีนี้ได้เชิญนักบินอวกาศหญิงคนแรกแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ หลิว หยาง จะมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก และเป็นประเทศแรกหลังจากการปฏิบัติภารกิจในอวกาศบนสถานีอวกาศเทียนกงของชาติจีน โดยเธอจะมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้ชีวิตและปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศให้เด็กไทยและผู้ที่สนใจฟังวันที่ 26 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. - 18.00 น.ที่เวทีกลาง ฮอลล์ 5 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการธีออส-2 ของคนไทย โดยนำเสนอความเป็นมา องค์ประกอบ การประยุกต์ใช้ และประโยชน์ที่ประชาชนรวมถึงประเทศชาติจะได้รับจากการมีธีออส-2 กิจกรรมที่ให้ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสประสบการณ์ เช่น ได้ทดลองนั่งในอุปกรณ์อวกาศจำลอง ที่สามารถหมุนได้ทุกแกนอย่างอิสระ ทดสอบการหมุนอยู่ในสภาวะไร้ทิศทาง กิจกรรม Planet Hiking มาร่วมภารกิจสำรวจสภาพแวดล้อมบนดาวเคราะห์

โดย หลิว หยาง นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน ปฏิบัติการบนยานอวกาศเสินโจว 9 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2555 ใช้เวลา 13 วัน และเดินทางสำเร็จกลับมายังโลกเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2555

ข่าวที่เกี่ยวข้อง