ย้ายครูเมืองอุบลฯ ลงโทษนักเรียนกราบรองเท้า-วางบนศีรษะ

สังคม
8 ส.ค. 60
11:41
1,909
Logo Thai PBS
ย้ายครูเมืองอุบลฯ ลงโทษนักเรียนกราบรองเท้า-วางบนศีรษะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 29 จ. อุบลราชธานี สั่งย้ายครูทำเกินกว่าเหตุ สั่งลงโทษนักเรียนกราบรองเท้า และวางบนศีรษะ ออกจากพื้นที่แล้ว เพื่อรอสรุปผลการสอบสวนก่อนพิจารณาโทษทางวินัย

กรณีสังคมออนไลน์ส่งต่อภาพครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง จังหวัดอุบลราชธานี สั่งลงโทษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้กราบรองเท้า และคลานเข้าห้องเรียนโดยนำรองเท้ามาวางบนศีรษะ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และผู้ปกครองเด็ก แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.เดชอุดม

วันนี้ (8 ส.ค.2560) นางอรษา วิเศษรอด รองผู้อำนวยการโรงเรียนทุ่งเทิงยิ่งวัฒนา จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า วันนี้ ด.ช.ติ้ว (นามสมมติ) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ถูกครูลงโทษในคลิปเดินทางมาเรียนหนังสือตามปกติ ส่วนคุณครูผู้ที่อยู่ในคลิปซึ่งเป็นครูชำนาญการพิเศษ แจ้งขอลาหยุดโดยไม่มีกำหนด

ด้านการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนของโรงเรียนทั้งหมด 3 คน และได้สรุปข้อมูลทั้งหมดส่งไปยังคณะกรรมการของสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 จังหวัดอุบลราช ธานีเรียบร้อยแล้ว ส่วนผลการสอบสวนในส่วนของโรงเรียนยังไม่ขอเปิดเผย แต่ยืนยันว่าได้รวบ รวมเป็นไปตามข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

 



ขณะที่นายอดุลย์ กองทอง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 จ.อุบลราชธานี บอกว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  2 ชุด คือชุดคณะกรรมการโรงเรียน และชุดของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งตรวจสอบไปควบคู่กัน เนื่องจากกรณีนี้เป็นที่สนใจของสังคมจำนวนมาก ทั้งยังมีผลต่อตำแหน่งหน้าที่ของครูที่ลงโทษเด็ก จึงต้องมีความรอบคอบและรัดกุม

โดยนอกจากจะรอสรุปผลจากคณะกรรมการทั้งสองฝ่ายแล้วยังต้องมีการตีความทางกฎหมาย และระเบียบข้าราชการ จากนิติกร ของสำนักงานเขตอีกครั้ง จึงยังต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งถึงจะทราบผล
ซึ่งขณะนี้ได้พูดคุยกับคุณครูที่เป็นข่าวแล้วโดยเจ้าตัวยอมรับว่าได้กระทำจริง แต่การกระทำดังกล่าวมีเจตนาเพียงต้องการให้นักเรียนได้รู้ระเบียบวินัยเท่านั้น ไม่มีเจตนาอื่น ทั้งนี้ระหว่างที่ยังรอผลการสอบจะให้คุณครูที่เป็นข่าวมาช่วยราชการที่สำนักงานจนกว่าจะเสร็จสิ้นการสอบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง