จนท.เร่งซ่อมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น คาดว่าแล้วเสร็จ 22 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
8 ส.ค. 60
11:47
776
Logo Thai PBS
จนท.เร่งซ่อมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น คาดว่าแล้วเสร็จ 22 ส.ค.นี้
ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนครคาดว่าจะซ่อมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นเสร็จ 22 ส.ค.นี้ โดยเริ่มวางแนวกั้นป้องกันน้ำในอ่างไหลเข้าท่วมแนวซ่อม ส่วนภาพรวมน้ำใน จ.สกลนคร ยังมีน้ำส่วนเกินต้องระบาย พบน้ำในเขื่อนและอ่างกว่า 100 แห่งยังมีมวลน้ำเกิน 100% เกือบทุกแห่ง

วันนี้ (8 ส.ค.2560) สภาพแหล่งเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นยังคงมีสภาพน้ำแห้ง สันดอน และตอไม้ผุดเต็มพื้นที่ หลังจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้พังทลายเป็นแนวยาว 20 เมตร ลึก 4 เมตร ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา และทำให้มวลน้ำที่มีเต็มความจุขณะนั้น ซึ่งในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่นำรถแบ็คโฮ รถสิบล้อขนดิน พร้อมอุปกรณ์เครื่องจักรหนักซ่อมแซมและปรับสภาพแนวสันอ่างเก็บน้ำ

 

 

 

นายนิพนธ์ มังกรแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนคร สำนักชลประทานที่ 5 เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะเทดิน เพื่อกั้นแนวอ่างไม่ให้น้ำออก ซึ่งจะดำเนินการปิดกั้นแนวน้ำได้ภายในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ จากนั้นจึงจะเริ่มซ่อมส่วนที่พังทลายเป็นแนวยาว 20 เมตร ลึก 4 เมตร คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 สิงหาคม โดยตลอด 1 สัปดาห์มานี้ เจ้าหน้าที่ได้เทดินปรับสภาพแนวสันอ่าง โดยการซ่อมแซมจะยึดตามรูปลักษณ์เดิม

 

 

 

สำหรับภาพรวมสถานการณ์แหล่งเก็บน้ำใน จ.สกลนคร จำนวนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่มีกว่า 100 แห่ง ขณะนี้ยังมีจำนวน 95% ของจำนวนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั้งหมดที่มีมวลน้ำเต็มความจุอ่าง 100% และยังต้องระบายออกสู่หนองหาร, คลองน้ำก่ำ และลำน้ำอูน

ส่วนสภาพที่แหล่งเก็บน้ำหนองหารวันนี้ ระดับน้ำยังเต็มความจุ แม้ปัจจุบันระดับน้ำลดลง 14 เซนติเมตร แต่ยังมีน้ำส่วนเกินอีกกว่า 40 เซนติเมตร ที่ต้องระบาย ซึ่งภาพรวมสถานการณ์น้ำใน จ.สกลนคร ยังต้องระบายน้ำให้กลับสู่สถานการณ์ปกติ เพื่อให้ระดับน้ำมีความจุร้อยละ 80 ของแหล่งเก็บกักน้ำแต่ละแห่ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 วัน หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมมวลน้ำ พร้อมจะเร่งสำรวจแหล่งเก็บน้ำทั้งกว่า 100 แห่ง เพื่อตรวจสอบสภาพความแข็งแรง รองรับปริมาณน้ำที่คาดว่าจะมีมากอีกครั้งในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2560

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง