ทอท.เตรียมขอยกเลิกกรอกแบบฟอร์ม ตม.แก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น

เศรษฐกิจ
8 ส.ค. 60
14:28
1,005
Logo Thai PBS
ทอท.เตรียมขอยกเลิกกรอกแบบฟอร์ม ตม.แก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมสำรวจกำลังพลเพื่อจัดตารางเวลาการทำงานให้เหมาะสม ขณะที่บริษัทท่าอากาศยานไทย เตรียมขยายช่องทางให้บริการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว1,800 คน ต่อชั่วโมงภายในเดือนก.ย.นี้ รวมทั้งประสานให้ยกเลิกการกรอกแบบฟอร์มตม.เพื่อความคล่องตัว

ภายหลังจากที่มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก PIYABUTR SAENGKANOKKUL โดยระบุถึงความหนาแน่นของผู้โดยสารขาเข้า สนามบินดอนเมือง ซึ่งต้องใช้เวลาในการต่อแถวรอเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนานถึง 4 ชั่วโมง

วานนี้(7ส.ค.2560) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ได้ตรวจสอบทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีเที่ยวบินล่าช้า 13 เที่ยวบิน รวมกับเที่ยวบินปกติในเวลาดังกล่าว 12 เที่ยวบิน ทำให้ช่วงเวลานั้นมีเที่ยวบินถึง 25 เที่ยว มีผู้โดยสารรวมกว่า 9,000 คน

ขณะที่มีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหรือตม. ปฏิบัติหน้าที่อยู่ 15 นาย จึงไม่เพียงพอต่อการบริการผู้เดินทาง แม้จะจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มอีก 5 นายเป็น 20 นาย ก็ยังไม่เพียงพอจนทำให้เกิดความล่าช้า พร้อมยืนยันว่าต่อไปจะสำรวจจำนวนกำลังพลว่ามีส่วนไหนที่ยังขาดและต้องจัดหาคนเพิ่มเติม และจะเร่งปรับปรุงแก้ไขให้ทันช่วงปลายปี ที่จะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว จะมีผู้เดินทางเข้าออกจำนวนมาก

 

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในวันเวลาดังกล่าวมีเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น 25 เที่ยวบิน ผู้โดยสารประมาณ 4,977 คน แต่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสามารถรองรับการบริการได้ประมาณชั่วโมง 1,000 คนเท่านั้น จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการบริการ อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไทยมีช่องทางอัตโนมัติไว้บริการ 4 ช่อง แต่ที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการไม่มากนัก จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารรับทราบ

นอกจากนี้ท่าอากาศยานดอนเมือง กำลังอยู่ระหว่างการยื่นแบบขออนุญาตจากกรมการบินพลเรือนในการปรับปรุงขยายพื้นที่ให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองอีก 8 ช่อง จะสามารถรองรับการบริการผู้โดยสารเป็นชั่วโมงละ 1,800 คน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ รวมทั้งเตรียมประสาน ตม.ให้ยกเลิกการกรอกแบบฟอร์ม ตม. ซึ่งจะทำให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง