"ประยุทธ์"คุมเองใช้ ม.44 ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

การเมือง
8 ส.ค. 60
15:48
18,917
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์"คุมเองใช้ ม.44 ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
คสช.เห็นชอบใช้มาตรา 44 ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรี รวมศูนย์ทุกกระทรวง กรม ส่วนการปรับย้าย โครงสร้าง จะมีการชี้แจงรายละเอียดต่อไป

วันนี้ (8 ส.ค.2560) พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้หารือและเห็นชอบการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ให้รวมหน่วยงานบริหารจัดการน้ำของภาครัฐทั้งหมดที่กระจายอยู่ในหน่วยงานต่างๆมาไว้อยู่ด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ รวมถึงให้บูรณาการการทำงานไปในแนวทางเดียวกัน

เนื่องจาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำ และต้องการทำให้การแก้ไขปัญหานั้นมีความยั่งยืน จึงเกิดแนวคิดหน่วยงานดังกล่าวมาอยู่ด้วยกันโดยจัดตั้งเป็น “สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ” อยู่ภายใต้การกำกับและการบังคับบัญชาโดยนายกรัฐมนนตรี ส่วนรายละเอียดต่างๆของโครงสร้าง บุคลากร และการปรับย้ายหน่วยงานมาอยู่ในสำนักงานดังกล่าว ผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีการชี้แจงให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้หลายรัฐบาล มีความพยายามในการตั้งกระทรวงทรัพยากรน้ำ เพื่อแก้ปัญหาการขาดเจ้าภาพในการบริหารจัดการน้ำเบ็ดเเสร็จเนื่องจากปัจจุบัน มีทั้งกรมชลประทาน   สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนปกครองท้องถิ่น 

นอกจากนี้ยังมีรัฐวิสาหกิจของกระทรวงมหาดไทยด้วย ได้แก่ การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค กรมโยธาธิการและผังเมือง ส่วนหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงคมนาคมที่จะต้องโอนย้ายมา คือ สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ และกรมการขนส่งทางน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง