ครม.ไฟเขียวงบ 1.6 พันล้าน ช่วยเกษตรกรน้ำท่วม ครัวเรือนละ 3 พัน

ภัยพิบัติ
8 ส.ค. 60
18:49
505
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวงบ 1.6 พันล้าน ช่วยเกษตรกรน้ำท่วม ครัวเรือนละ 3 พัน
คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ 1,685 ล้านบาท เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ครอบครัวละ 3,000 บาท 560,000 ครัวเรือน สั่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

วันนี้ (8 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำชีตอนกลาง นำธงแดงซึ่งแสดงสัญลักษณ์เตือนวิกฤตน้ำระดับอันตรายไปติดไว้บริเวณเขื่อนระบายน้ำฝายวังยาง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยงบริเวณพนังกั้นแม่น้ำชี ตลอดระยะทาง 22 กิโลเมตร ป้องกันตลิ่งพัง เพราะแม้เขื่อนลำปาวจะลดการระบายน้ำลงเหลือวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. แต่ยังมีปริมาณน้ำไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังนาน 2 สัปดาห์ในพื้นที่ 5 อำเภอ จ.กาฬสินธุ์

ขณะที่ชาวบ้านสันติสุข ต.ดอนหญ้านาง อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ ได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำสงครามล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนให้เก็บทรัพย์สินไว้บนที่สูง เนื่องจากยังมีน้ำไหลเข้ามาสบทบอย่างต่อเนื่อง และท่วมนาข้าว สวนยางพารา รวมทั้งสวนปาล์ม โดยอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพื่อเข้าช่วยเหลือ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดผยว่า ที่ประชุมคณรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณกลางปี 2560 วงเงิน 1,685 ล้านบาท เพื่อเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เนื่องจากพายุตาลัสและพายุเซินกา ระหว่างวันที่ 5 ก.ค.-15 ส.ค.นี้ โดยความเสียหายครอบคลุม 36 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ รัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ครอบครัวละ 3,000 บาท รวม 560,000 ครัวเรือน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากมาตรการของกระทรวงการคลัง มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริการเกษตร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ ก่อนเกิดอุทกภัยเท่านั้น โดยจะขอรับความช่วยเหลือได้เพียงด้านเดียวและเป็นมาตรการที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับจากมีมติ ครม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง