สหรัฐฯ กดดันรัฐบาลไทยจัดการเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 60
19:29
24,966
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ กดดันรัฐบาลไทยจัดการเกาหลีเหนือ
สหรัฐอเมริกาหวังกดดันให้ไทยปิดบริษัทตัวแทนของเกาหลีเหนือในกรุงเทพฯ เพื่อตัดเส้นทางการเงิน รวมทั้งกระตุ้นให้ไทยเปิดรับผู้อพยพเกาหลีเหนือ

วันนี้ (8 ส.ค.2560) นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากเข้าพบกับนาย ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้

รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า นายทิลเลอร์สัน จะใช้โอกาสเยือนครั้งนี้กดดันให้ไทยจัดการกับบริษัทบังหน้าของเกาหลีเหนือหลายบริษัทที่ใช้กรุงเทพฯ เป็นฐานในภูมิภาคเพื่อส่งเงินกลับประเทศ

นอกจากนี้ ยังต้องการสนับสนุนให้ไทยเพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้กับชาวเกาหลีเหนือที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศ และเรียกร้องให้ไทยรับผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ เนื่องจากไทยเป็นประเทศทางผ่านของผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีผ่านทางจีน ก่อนที่จะเดินทางเข้าลาว กัมพูชาและไทย เพื่อขอลี้ภัยในสถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงเทพฯ

การเดินทางเยือนไทยของนายทิลเลอร์สัน ถือเป็นการเยือนระดับสูงที่สุด นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารขึ้นในไทยเมื่อปี 2557 ท่ามกลางความกังวลของสหรัฐอฯ ต่ออิทธิพลในภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้นของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง