แผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวนของจีน เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บ 88

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 60
06:44
5,638
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวนของจีน เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บ 88
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างหุบเขาจิ่วไจ้โกวด้วย เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 88 คน

วันนี้ (9 ส.ค.2560) สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศจีน เมื่อเวลา 21.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนไปทางเหนือ 284 กิโลเมตร และเกิดลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร

แม้ว่าจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่เบาบาง แต่แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายอย่างหนัก คาดว่ามีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่า 130,000 หลัง สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 88 คน แต่หน่วยงานด้านภัยพิบัติแห่งชาติของจีนคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 100 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอีกว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว รวมทั้งหุบเขาจิ่วไจ้โกว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงจากทัศนียภาพที่สวยงามและได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2535 โดยแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทำให้เกิดดินถล่ม ส่งผลให้นักท่องเที่ยวกว่า 100 คน ติดอยู่ในพื้นที่

ทางการท้องถิ่นต้องระดมเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยและทหารกว่า 600 นาย ออกไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เรียกร้องให้มีการดำเนินความพยายามทุกวิถีทาง เพื่อบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ มณฑลเสฉวนเป็นหนึ่งในพื้นที่ของจีนที่มีแนวโน้มในการเกิดแผ่นดินไหว โดยแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน เมื่อปี 2551 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 70,000 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง