ไทยจัดวอลเลย์บอลรายการใหญ่ 2 สนามปีหน้า

กีฬา
9 ส.ค. 60
07:53
2,283
Logo Thai PBS
ไทยจัดวอลเลย์บอลรายการใหญ่ 2 สนามปีหน้า
หลังจากมีกระแสข่าวว่า ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดวอลเลย์บอลเวิล์ดกรังปรีซ์ในปีหน้า 2 สนามติดต่อกัน เนื่องจากเอฟไอวีบีมองว่ากระแสวอลเลย์บอลในไทยเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ในมุมของผู้จัดการแข่งขันไม่ได้หวังผลกำไร แต่เป็นการจัดเพื่อภาพลักษณ์ของไทย

วันนี้ (9 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันรอบคัดเลือก สัปดาห์ที่ 3 ที่ไทยคว้าแชมป์กลุ่ม ด้วยการชนะ อิตาลี ตุรกี แบบ 3 เซตรวด และนักกีฬาไทย โชว์ผลงานจนมีชื่อติดอยู่ในมือท็อปของการจัดอันดับผู้เล่นในตำแหน่งต่างๆ อย่างเช่น นุสรา ได้รับคะแนนเป็นมือเซต ยอดเยี่ยม ส่วนการจัดการของไทยทั้งที่พักที่ฝึกซ้อม และความนิยมของแฟนคลับซึ่งให้ความสนใจนักกีฬาทุกชาติ ทำให้สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ
(เอฟไอวีบี) แปลกใจและชื่นชม จึงอยากให้ไทยเป็นเจ้าภาพอีกถึง 2 สนามในปีหน้า ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อการแข่งขัน เป็นวอลเลย์บอลลีก 2018 โดยปีหน้าจะเพิ่มจาก 12 เป็น 16 ทีม แข่งขัน 5 สัปดาห์ติดต่อกัน

เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งไทยจัดงานใหญ่ในการเป็นเจ้าภาพ รอบสุดท้าย ที่คัดเอาทีมที่ดีสุด 6 อันดับแรกของโลกมาพบกัน ครั้งนั้นใช้เงินมากถึง 80 ล้านบาท ส่วนในปีนี้ไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพสนาม 3 ใช้เงิน 35 ล้านบาท ส่วนปีหน้า
เอฟไอวีบีขอให้ไทยจัด 2 สนาม โดยคาดว่าจะจัดที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก กรุงเทพหมานคร กับที่ชาติชายฮอล์ จ.นครราชสีมา คาดว่าใช้เงินรวม 80 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

ขณะที่รายได้ของฝ่ายจัดการแข่งขันมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ผู้สนับสนุนร้อยละ 80 และจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติร้อยละ 20 ขณะที่สถิติจากการขายบัตรเข้าชมการแข่งขันไทยเก็บได้ประมาณ 5 ล้านบาทตลอดทัวร์นาเมนต์เท่านั้น จึงอาจเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร

แต่ล่าสุด ทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ได้คุยกับผู้สนับสนุนและพร้อมรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพทั้ง 2 สนาม เพราะมองว่าสิ่งที่ได้คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไป โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งต่างชาติยกย่องว่าไทยจัดงานระดับโลกแบบไร้ที่ติ มีแฟนวอลเลย์บอลให้ความสนใจนักกีฬาทุกทีม และยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนของไทย

ในศึกวอลเลย์บอลลีก 2018 ไทยจะได้จัดแข่งขันในสัปดาห์ที่ 3 และสัปดาห์ที่ 4 จะมีทีมระดับโลกมาแข่งขันที่ไทย 6 ทีม ได้แก่ โดมินิกัน, สหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และตุรกี โดยคาดว่าน่าจะจัดในเดือนมิถุนายนปีหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง