สนช.ส่งศาล รธน.วินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดิน

การเมือง
9 ส.ค. 60
11:49
220
Logo Thai PBS
สนช.ส่งศาล รธน.วินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดิน
ประธาน สนช.ส่งร่างกฎหมายลูกฉบับที่ 2 ว่าด้วยพรรคการเมืองให้นายกรัฐมนตรี เพื่อเดินหน้ากระบวนการประกาศใช้แล้ว ขณะที่สมาชิก สนช. 34 คน เข้าชื่อขอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นการเปิดทางให้ผู้ตรวจการแผ่นดินชุดปัจจุบัน ทำหน้าที่จนครบวาระ อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (9 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการลงมติไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง รวมถึงการงดเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะเห็นต่างในเนื้อหาแล้ว นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ยังแถลงเปิดเผยว่า สมาชิก สนช.รวม 34 คน ยังร่วมกันลงชื่อ และยื่นหนังสือถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ ให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าประเด็นที่ให้ความคุ้มครองผู้ตรวจการแผ่นดินดำรงตำแหน่งจนครบวาระ ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 273 และอาจทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญได้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช.กล่าวว่า ได้ส่งร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้นายกรัฐมนตรี เพื่อเดินหน้าขั้นตอนการประกาศใช้ ส่วน คสช.จะยกเลิกคำสั่ง ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ เป็นเรื่องที่ คสช.จะพิจารณา หากพรรคการเมืองใหม่ เห็นว่าเป็นปัญหาก็ควรสะท้อนตรงไปถึง คสช. และย้ำถึงการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีผู้สมัครในพรรคจะใช้เบอร์ต่างกัน เป็นเพียงหลักการเบื้องต้นของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดกิจกรรมผ่านระบบไลน์ ให้ประชาชนร่วมโหวตบัตรเลือกตั้ง คือใช้หมายเลขเดียวกัน หรือไม่จำเป็นต้องเป็นหมายเลขเดียวกัน หรือจะใส่เฉพาะชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค โดยไม่ต้องมีหมายเลข ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ ได้เสนอความเห็นว่า หาก กรธ.ต้องการแก้ปัญหาซื้อสิทธิขายเสียง ควรยกเลิกเบอร์ แต่ให้ใส่เฉพาะชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กลับเห็นแย้งว่าจะทำให้เกิดความสับสนมากขึ้น ก่อนจะระบุเป็นคำท้าทายไปถึง กรธ. แบบ "พนันตัดหัวกัน" ว่าหลักการของ กรธ. เรื่องต่างเบอร์ จะยิ่งสร้างปัญหาให้กับหลายฝ่าย และไม่สามารถแก้ปัญหาการทุจริต ซื้อสิทธิ ขายเสียงได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง