น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี ยังมีน้ำเหนือไหลมาเติมต่อเนื่อง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

ภัยพิบัติ
10 ส.ค. 60
11:34
1,193
Logo Thai PBS
น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี ยังมีน้ำเหนือไหลมาเติมต่อเนื่อง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน
สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ยังมีน้ำเหนือไหลเข้ามาเติมอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำมูลปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 4 เซนติเมตร และน้ำมูลยังล้นตลิ่งอยู่ที่ 90 เซนติเมตร ขณะที่การใช้ชีวิตของผู้ประสบอุทกภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะช่วงกลางคืน

วันนี้ (10 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนบริเวณหน้าสำนักงานที่ดิน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ถูกใช้เป็นศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยมีชาวบ้านจากหลายชุมชนทั้งเกตุแก้ว หาดสวนยา และหาดสวนสุข 1 หลายร้อยครอบครัว อพยพขึ้นมาอยู่ ซึ่งการอยู่อาศัย ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้จัดระเบียบ ด้วยการให้ชุมชนเดียวกันอาศัยอยู่ในแนวเดียวกัน เพื่อให้ง่ายการบริหารจัดการทั้งการแจกถุงยังชีพ ข้าวกล่อง รวมถึงการดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ผู้ที่อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิง ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและคนชรา ส่วนคนวัยทำงานก็จะปิดเต้นท์ไว้ ขณะที่ลูกหลานจากต่างจังหวัดที่ทราบข่าวน้ำท่วม ก็เดินทางมาให้กำลังใจ อย่างครอบครัวนี้เดินทางมาจาก จ.ศรีสะเกษ เพื่อมาเยี่ยมยายวัย 78 ปี เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ เนื่องจากขณะนี้ยายเป็นห่วงบ้านที่ถูกน้ำท่วม

น้ำท่วมครั้งนี้ยังมีอีกหลายครอบครัวไม่ยอมย้ายออกมา ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนหาดสวนสุขในตอนกลางคืน หลายครอบครัวต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพราะต้องย้ายขึ้นมาอาศัยบนชั้น 2 ของบ้าน ยิ่งทำให้มีพื้นที่คับแคบเข้าไปอีก เพราะนอกจากจะใช้เป็นที่เก็บสิ่งของแล้ว ยังถูกใช้เป็นห้องครัวอีกด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำมูล เช้าวันนี้ พบว่าระดับเพิ่มขึ้นอีก 4 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับช่วงเช้าวานนี้ ส่งผลให้น้ำมูลอยู่ที่ 7.90 เมตร น้ำล้นตลิ่งที่ 90 เซนติเมตร เนื่องจากมวลน้ำเหนือทั้งจากลุ่มน้ำชีตอนบน และลุ่มน้ำมูลยังคงไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่องต่อเนื่อง การปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบเฉพาะชุมชนริมฝั่ง แต่ยังไม่ส่งกระทบในเขตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ แม้ว่าน้ำมูลยังคงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การระบายน้ำมูลส่งสู่แม่น้ำโขงเป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากสามารถระบายมวลน้ำจากวันละ 240 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 280 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งน้ำตลิ่งยังต่ำกว่าตลิ่ง 2.20 เมตร ทำให้น้ำมูลระบายลงสู่น้ำโขงได้ดียิ่งขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง