ฉลามโรนินวางขายตลาดเพราะไม่มีกฎหมายคุ้มครอง

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 60
07:40
1,770
Logo Thai PBS
ฉลามโรนินวางขายตลาดเพราะไม่มีกฎหมายคุ้มครอง
สื่อสังคมออนไลน์เปิดเผยภาพปลาโรนินถูกวางขายในตลาด นักวิชาการแสดงความเป็นห่วง เพราะปัจจุบันกฎหมายที่กำหนดให้ปลาสวยงามชนิดนี้เป็นสัตว์คุ้มครอง ยังไม่ประกาศใช้

วันนี้ (11 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แสดงความคิดเห็นต่อภาพและข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Unjunior Phuket ซึ่งภาพที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์เป็นภาพปลาโรนิน หรือกระเบนท้องน้ำ ถูกวางขายบนแผงขายปลาในตลาด ราคาตัวละ 8,000 บาท ข้อความส่วนใหญ่แสดงความเสียดายและเป็นห่วง เมื่อสัตว์ทะเลหายากถูกจับมาขาย แทนที่อวดความสวยงามอยู่ในทะเล

นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 เปิดเผยว่า ปลาโรนินพบเห็นได้ยาก เพราะอาศัยอยู่ในทะเลลึกแถบอันดามัน แม้ไม่นิยมรับประทาน แต่บางคนนำไปทำเครื่องประดับ เช่น หัวแหวน หรือกระเป๋า และยังไม่มีกฎหมายคุ้มครอง

ด้าน ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเล โพสต์เฟซบุ๊กว่า ปลาโรนิน เป็น 1 ใน 12 สัตว์ทะเล ที่ถูกกำหนดให้เป็นสัตว์คุ้มครอง และ ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ประกาศใช้

สำหรับปลาโรนินเป็นปลากระดูกอ่อนชนิดหนึ่ง มีส่วนหัวขนาดใหญ่ รูปทรงแบนกลมและโค้งมน ปากกลม ครีบอกแผ่กว้าง ครีบหลังตั้งสูง เป็น 2 ตอน บริเวณเหนือตามีสันเป็นหนาม ตรงกลางหลังด้านหน้าของครีบหลังมีหนามเรียงตัวกันเป็นแถวชัดเจน พื้นผิวลำตัวด้านบนมีสีเทาอมน้ำตาล มีแต้มเป็นจุดสีขาวจางๆ กระจายอยู่ทั่วตัว ด้านท้องมีสีขาว พบอาศัยอยู่ตามบริเวณพื้นทะเลที่เป็นดินทรายปนโคลน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง