สุนัขบ้ากัดแม่วัวติดเชื้อตายแล้ว 8 ตัว จ.ตรัง

ภูมิภาค
11 ส.ค. 60
11:42
501
Logo Thai PBS
สุนัขบ้ากัดแม่วัวติดเชื้อตายแล้ว 8 ตัว จ.ตรัง
พิษสุนัขบ้าเริ่มระบาดในหลายจังหวัด ล่าสุด ปศุสัตว์ จ.ตรัง ประกาศให้พื้นที่เทศบาลตำบลย่านตาขาว ต้องควบคุมโรคพิษสุนัขเฝ้าระวัง 180 วัน พร้อมเร่งฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า หลังพบสุนัขบ้ากัดแม่วัวตายแล้ว 8 ตัว และเฝ้าสังเกตอาการอีก 3 ตัว

วันนี้ (11 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง แจ้งว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีแม่วัวลูกอ่อนอายุประมาณ 5- 6 ปี ตายเกือบ 10 ตัวและพบว่าบริเวณหัวและจมูกของวัวมีรอยเขี้ยว กัด ข่วนของสุนัขอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมั่นใจว่าเป็นร่องรอยเข้ามาทำร้ายของสุนัขบ้า และยังมีอาการอีก 2-3 ตัว โดยบางช่วงเวลาแม่วัวเหล่านี้จะมีอาการคลุ้มคลั่งและร้องเสียงดังผิดปกติ ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งก่อนหน้านี้ มีคนเห็นมีสุนัขตัวหนึ่งมาไล่กัดลูกวัวอ่อนอายุประมาณ 1-2 เดือน และแม่วัวเห็นเข้าจึงเข้าปกป้องลูกของตัวเอง จึงถูกสุนัขตัวนั้นกัดไปหลายตัว เพราะวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ส่วนใหญ่เป็นแม่วัวที่มีลูกอ่อนทั้งสิ้น ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านประมาณ 4-5 คน ที่เจอปัญหาเดียวกัน และมีแม่วัวติดเชื้อตายไปแล้วถึง 8 ตัว

จากการตัดหัวแม่วัวส่งปศุสัตว์ อ.ย่านตาขาว ตรวจสอบพบว่าวัวที่ตายมีเชื้อพิษสุนัขบ้า แม้ว่าทางสำนักงานปศุสัตว์ อ.ย่านตาขาว ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันให้กับวัวที่เหลือแล้วทุกตัว แต่ขณะนี้ชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะนอกจากวัวที่กำลังแสดงอาการอยู่อีก 3-4 ตัวแล้ว วัวที่เลี้ยงไว้ทั้งฝูงก็ไม่สามารถขายได้ เพราะลูกค้ากลัวเป็นวัวติดเชื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง