เตรียมถก "สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ"นัดแรก 15 ส.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 60
12:00
1,222
Logo Thai PBS
เตรียมถก "สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ"นัดแรก 15 ส.ค.นี้
วิษณุ เครืองาม เตรียมนัดหารือนัดแรก 15 ส.ค.นี้ หลังตั้งสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สังกัดนายกรัฐมนตรี เตรียมจะเรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน พร้อมยืนยันว่าเป็นแค่โอนหน่วยงาน ไม่ได้ยุบรวม

ความคืบหน้ากรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช.เห็นชอบใช้มาตรา 44 ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือ กนช.มีมติ ให้โอนกรมทรัพยากรน้ำ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การทำงานแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ เป็นไปอย่างมีเอกภาพและรวดเร็ว 

วานนี้(10 ส.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่า การปรับการบริหารจัดการน้ำมาไว้ที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน โดยไม่ได้เป็นความบกพร่องในการทำงานก่อนหน้านี้ และยืนยันว่าการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. จะเป็นไปเพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคและจะไม่ออกนอกกรอบความเป็นสากล

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการใช้มาตรา 44 โยกกรมทรัพยากรน้ำ มาสังกัดที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่าเป็นเพียงแค่การโอนเท่านั้น ไม่มีการยุบรวมใดๆทั้งสิ้น โดยอีกไม่ช้า พ.ร.บ.ทรัพ ยากรน้ำฉบับใหม่ที่อยู่ใน สนช.กำลังจะออกมา ซึ่งหากมาอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี จะทำให้เกิดความสะดวกในการแก้ปัญหาน้ำที่เป็นปัญหาที่เร่งด่วนของประเทศไทยในขณะนี้

นอกจากเรื่องน้ำยังมีภัยแล้ง น้ำท่วมนาข้าว พืชผลการเกษตร อีกหลายๆเรื่องจึงควรจะรับนโยบายตรง โดยกรมทรัพยากรน้ำ และจะเปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ทั้งนี้ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ หลังประชุมคณะรัฐมนตรีได้นัดอธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มาคุยถึงเรื่องการ บูรณาการในการทำงานร่วมกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง