14 ส.ค.นี้นัดกดดันสหรัฐฯ เร่งเก็บกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทย

สังคม
11 ส.ค. 60
15:29
2,227
Logo Thai PBS
14 ส.ค.นี้นัดกดดันสหรัฐฯ เร่งเก็บกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทย
ครอบครัวของนักศึกษาทั้ง2 คน ได้เข้าพบกับประธานบริหารออเรนจ์ เคาน์ตี้ เพื่อขอให้เร่งประสานความช่วยเหลือในการกู้ร่างผู้เสียชีวิต โดยมีรายงานว่า หากยังไม่มีการเก็บกู้ร่าง ชุมชนชาวไทยในแคลิฟอร์เนีย จะจัดการชุมนุมในวันที่ 14 ส.ค.นี้

วันนี้(11ส.ค.2560) ความคืบหน้ากรณีที่สหรัฐอเมริกา ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มต้นกู้ร่างของนักศึก ษาไทย 2 คน ที่ประสบอุบัติเหตุรถตกเหวลึกในรัฐแคลิฟอร์เนีย ล่าสุด เฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลลิส สหรัฐอเมริกา รายงานสถานะล่าสุดการกู้ภัย 2 นักศึกษาไทย ประสบอุบัติเหตุที่อุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ว่า ทางกงสุลใหญ่ฯ และครอบครัวของสองนัก ศึกษาไทย ได้เข้าพบนางมิล สตีล ประธานบอร์ดบริหารออร์เรนจ์ เคาตี้ เพื่อขอให้ประสานงานสนับ สนุนให้สำนักงานนายอำเภอเฟรสโน่เคาน์ตี้ ซึ่งรับผิดชอบการกู้ภัยในกรณีนี้ เร่งดำเนินการโดยด่วน หลังผ่านมา 2 สัปดาห์ ยังไม่มีการดำเนินการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต

โดยนางสตีล ซึ่งมีความใกล้ชิดกับชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส ได้ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นและได้รับการยืนยันว่า กำลังทำแผนปฏิบัติการกู้ภัย เก็บกู้ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงไปเตรียมการในหุบเขาที่รถยนต์ติดแผ่นหินอยู่กลางแม่น้ำคิงส์เพื่อวางแผนเก็บกู้ตัวนักศึกษาทั้งสองเป็นลำดับแรก และรถยนต์เป็นลำดับต่อไปถ้าทำได้ในการดำเนินการนี้มีทหารเข้าร่วมประเมินสถานการณ์ด้วย

ด้านสำนักงานที่รับผิดชอบการเก็บกู้ ได้ทำหนังสือแจ้งว่า สำนักงานให้ความสำคัญสูงสุดกับการเก็บกู้ โดยหน่วยกู้ภัยมีประสบการณ์สูง กำลังจัดทำแผน เพื่อให้การเก็บกู้มีความปลอดภัยสูงสุด และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งตระหนักถึงความยากลำบากสำหรับครอบครัวผู้ประสบเหตุ

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า  ทหารสหรัฐฯ ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ รุ่นชีนุก 2 ใบพัด ซึ่งสามารถยกรถได้ ร่วมกับหน่วยกู้ภัย เข้าสำรวจในภารกิจกู้ซากรถ 2 นักศึกษาไทย ตกเหว แต่ทั้งนี้ ต้องรอดูสภาพอากาศและระดับน้ำก่อนการปฏิบัติจริง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่
 
ขณะที่มีรายงานว่าในวันจันทร์ที่ 14 ส.ค.นี้ ชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส  และนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย จะจัดการชุมนุมที่นครลอสแอนเจลิส และเมืองเฟรสโน หากหน่วยกู้ภัยไม่ดำเนินการเก็บกู้ร่างของนักศึกษาทั้ง 2 คน 


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง