สพค.ชี้แจงสั่งยกเลิกบางหลักสูตรอบรมพัฒนาครู

สังคม
11 ส.ค. 60
18:38
4,281
Logo Thai PBS
สพค.ชี้แจงสั่งยกเลิกบางหลักสูตรอบรมพัฒนาครู
โครงการอบรมเพื่อพัฒนาครู คนละ 10,000 บาท หรือที่เรียกว่า คูปองอบรม กำลังถูกตั้งคำถามจากครูประถมศึกษาในสังกัด สพฐ. อย่างมาก โดยสำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้แจงและยอมรับว่า บางหลักสูตรไม่ได้คุณภาพ หากพบก็จะถูกต้องยกเลิก

จากกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของนายอธึกกิต แสวงสุข เกี่ยวกับปัญหาการอบรมหลักสูตรพัฒนาครูที่มีค่าใช้จ่าย 10,000 บาท แต่ให้อบรมจริง 2 วันจากทั้งหมด 4 วัน โดยจะคืนเงินให้ 2,000 บาทเป็นค่าออนไลน์นั้น

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพค.) เปิดเผยว่า เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีการอบรมที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี แต่ได้รับการร้องเรียนและตรวจสอบพบว่าบริษัทที่จัดการอบรมไม่ปฏิบัติตามรายละเอียดที่ยื่นและรับรองจากสถาบันคุรุพัฒนา ทำให้ สพค.ยกเลิกการอบรมดังกล่าว และคืนสิทธิให้ครูที่ลงทะเบียนอบรมเหมือนเดิม พร้อมกันนี้ยังได้ชื่นชมครูที่กล้าออกมาบอกว่าหลักสูตรใดบ้างมีปัญหา จะได้ปรับปรุงแก้ไข

โครงการอบรมพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ที่ให้เลือกมากถึง 1,460 หลักสูตร ทำให้ นายสมพงษ์ ดีสูงเนิน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลบ้านเพีย มิตรภาพที่ 138 อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ซึ่งลงทะเบียนและอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์ในราคา 5,000 บาท เป็นเวลา 2 วัน ที่กรุงเทพฯ โดยระบุว่า เห็นด้วยกับการอบรมรูปแบบใหม่ เพราะได้รับประโยชน์มากกว่ารูปแบบเดิม เนื่องจากได้อบรมโดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญและได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งความรู้ที่ได้ก็นำมาต่อยอดและพัฒนานักเรียนได้ดีขึ้น

โครงการอบรมพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร เป็นหนึ่งในการพัฒนาครูแนวใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ครูสามารถเลือกอบรมหลักสูตรที่ตัวเองสนใจเพื่อนำไปพัฒนาห้องเรียนและพัฒนานักเรียนโดยจะมีระบบการเมิน แก้ปัญหาการอบรมแล้วไม่ไปถึงนักเรียน ซึ่งมีหลักสูตรให้เลือกอบรม 1,460 หลักสูตร ภายใต้เงินยืมทดรองจ่ายคนละ 10,000 บาทต่อ 1 ปีการศึกษา แต่ละหลักสูตรจะมีราคาค่าอบรม วันเวลาและสถานที่แตกต่างกันไป ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาครูและต่อยอดการเรียนการสอนแล้ว ครูยังสามารถนำหลักสูตรที่อบรมไปยื่นประกอบการเลื่อนวิทยะฐานะได้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง