อุบลฯ เร่งผันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง รองรับมวลน้ำจากเขื่อนลำปาว

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 60
19:12
672
Logo Thai PBS
 อุบลฯ เร่งผันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง รองรับมวลน้ำจากเขื่อนลำปาว
น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ยังคงน่าเป็นห่วง สถิติในรอบ 66 ปี ชี้ชาวอุบลราชธานีต้องเผชิญกับน้ำท่วมถึง 40 ครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำจากลำน้ำมูลและน้ำชี ขณะที่ รัฐบาลเร่งวางแนวทางบริหารจัดการน้ำหวังแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

วันนี้ (11 ส.ค.2560) สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ยังคงน่าเป็นห่วง หลังระดับน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งเกือบ 1 เมตร ไหลเข้าท่วม 28 ชุมชนริมสองฝั่งแม่น้ำมูล ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ ทั้งจากลุ่มน้ำมูล และลุ่มน้ำชี ก่อนจะระบายลงสู่น้ำโขง ข้อมูลของกรมชลประทาน ระบุว่า ในรอบ 66 ปี จ.อุบลราชธานี เผชิญวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ 40 ครั้ง รัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณฟื้นฟูเยียวยาจำนวนมาก

 

 

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งให้กรมชลประทานเร่งสำรวจพื้นที่ทำแก้มลิง ก่อนถึงตัวเมืองอุบลราชธานี เพื่อตัดยอดน้ำชีก่อนไหลลงสู่น้ำมูล โดยโครงการขุดลอกแก้มลิงบึงสวะ อ.ดอนมดแดง เป็นหนึ่งในโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จ.อุบลราชธานี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ แต่น้ำมาเร็วและไหลเข้าท่วม ทำให้เป็นอุปสรรคในการขุดลอก

 

 

ขณะที่ บางระกำโมเดล คือต้นแบบของการแก้ปัญหาน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำระยะยาว หากจะแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองอุบลราชธานี กรมชลประทานและท้องถิ่น จะต้องทำประชาคมร่วมกับชาวบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจ รวมทั้งจ่ายเงินชดเชยเยียวยาที่เหมาะสม

 

 

ส่วนการแก้ปัญหาระยะสั้นสำนักชลประทานที่ 7 จัดจราจรน้ำด้วยการชะลอน้ำมูล ไม่ให้ไหลมาปะทะกับน้ำชี และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่แก่งสะพือ เพื่อระบายน้ำมูลลงสู่น้ำโขงโดยเร็ว รองรับมวลน้ำจากเขื่อนลำปาวที่จะไหลมาถึง จ.อุบลราชธานี ในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง